Thứ Tư, 6 tháng 10, 2010

Tác dụng chữa bệnh của dứa dại

  Lí do Mẹ Lina tìm ra bài này và copy về là vì Cậu ruột của Mẹ Lina bị đau gan, và khi đi khám bịnh thì có kết quả là men gan 3 trăm mấy mà chỉ cho phép được trên dưới 100mg thôi thì phải. Nhưng sau khi uống trái dứa này 1 tuần, đi khám lại BS rất ngạc nhiên vì men gan xuống còn 170 mg thôi. Bác sĩ hỏi làm sao mà xuống nhanh vậy? Vì có người đi khám cùng lần với cậu mà bây giờ là vào viện nằm vì đã chuyển sang xơ gan rồi. Thêm nữa BS nói với thuốc này uống đúng liều lượng thì nó ko tác dụng nhanh vậy, trừ trường hợp uống quá liều, mà uống quá liều thì rất nguy hiểm. Cuối cùng thì Cậu khai ra là uống trái dứa dại này mà nó bớt dần đó. BS còn ko biết cây dứa dại là gì nữa mà. Sẵn đây Mẹ Lina tìm bài viết về cây dứa dại cộng với hình chụp để cho mọi người ai có người quen có bịnh thì tìm uống thử.

Lá dứa dại có thể chữa lành các vết loét.

Khách tham quan Yên Tử, Hương Tích... thường được mời mua quả dứa dại khô về làm thuốc. Vị thuốc này có thể chữa nhiều chứng bệnh như tiểu tiện bất lợi, lỵ, say nắng... Không chỉ quả mà cả lá, rễ và hoa của cây dứa dại cũng có tác dụng trị bệnh.

Dứa dại (còn gọi là dứa gai, dứa gỗ) thường mọc hoang hoặc được trồng để làm hàng rào. Theo y học cổ truyền, tác dụng dược lý của từng bộ phận như sau:

1. Lá non: Vị ngọt, tính lạnh, có công dụng tán nhiệt độc, lương huyết, cầm máu, sinh cơ; được dùng để chữa các chứng bệnh như sởi, ban chẩn, nhọt độc, chảy máu chân răng...

- Chữa viêm loét cẳng chân kinh niên: Dùng đọt non dứa dại và đậu tương giã nát, đắp vào tổn thương.

- Chữa các vết loét sâu gây thối xương: Dùng đọt non dứa dại giã đắp để hút mủ.

- Thanh tâm giải nhiệt, chữa bồn chồn, tay chân vật vã không yên: Dùng đọt non dứa dại 2 lạng ta, xích tiểu đậu 1 lạng ta, đăng tâm thảo 3 con, búp tre 15 cái sắc uống.

- Chữa đái rắt, đái buốt, đái ra máu: Đọt non dứa dại 15-20 g sắc uống.

2. Hoa: Vị ngọt, tính lạnh, có công dụng thanh nhiệt, lợi thủy, trừ thấp nhiệt, chỉ nhiệt tả, được dùng để chữa các chứng bệnh như sán khí (thoát vị bẹn hoặc thoát vị bìu, đau từ bìu lan lên bụng dưới), lâm trọc (đái buốt, đái đục), tiểu tiện không thông, đối khẩu sang (nhọt mọc ở gáy chỗ ngang với miệng), cảm mạo...

- Chữa ho do cảm mạo: Dùng hoa dứa dại 4-12 g sắc uống.

3. Quả: Có công dụng bổ tỳ vị, cố nguyên khí, chế phục cang dương (khí dương không có khí âm điều hòa, bốc mạnh lên mà sinh bệnh), làm mạnh tinh thần, ích huyết, tiêu đàm, giải ngộ độc rượu, làm nhẹ đầu, sáng mắt, khai tâm, ích trí... Nó được dùng để chữa nhiều chứng bệnh như sán khí, tiểu tiện bất lợi, đái đường, lỵ, trúng nắng, mắt mờ, mắt hoa...

- Chữa lỵ: Dùng quả dứa dại 30-60 g sắc uống.

- Chữa chứng mờ mắt, nhặm mắt: Quả dứa dại ngâm mật ong uống liền trong một tháng.

- Say nắng: Hoa hoặc quả dứa dại sắc uống.

- Đái buốt, đái rắt, đái đục: Quả dứa dại khô 20-30 g thái vụn, hãm uống thay trà trong ngày.

4. Rễ: Vị ngọt, tính mát, có công dụng phát hãn (làm ra mồ hôi), giải nhiệt (hạ sốt), chữa các chứng bệnh như cảm mạo, sốt dịch, viêm gan, viêm thận, viêm đường tiết niệu, phù thũng, đau mắt đỏ, thương tổn do chấn thương.

- Chữa phù thũng, cổ trướng: Rễ dứa dại 30-40 g phối hợp với rễ cỏ xước 20-30 g, cỏ lưỡi mèo 20-30 g sắc uống.

- Chữa chấn thương: Rễ dứa dại tươi không kể liều lượng, giã nát đắp...

-------------------

Hỏi:Quả dứa dại có tác dụng đối với gan như thế nào? Cách chế biến, liều lượng và cách dùng như thế nào là tốt nhất? Có người nói quả dứa dại có thể trị ung thư gan có phải không? Cách bào chế, sử dụng? (Nguyễn Thế Hùng – Vũng Tàu)

Đáp:Dứa dại còn gọi là dứa gai; tên khoa học là Pandanus tec te rius Sol.

Theo sách “Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam” của GS Đỗ Tất Lợi, dứa dại nằm trong nhóm những cây có tác dụng thông tiểu, thông mật, trong đó tác dụng thông tiểu là chính.

Công dụng: Đọt non và rễ được dùng làm thuốc thông tiểu trong trường hợp bị đái dắt, đái ra sỏi, sạn. Ngoài ra còn dùng để đắp chữa bệnh lòi dom.

Liều dùng: Ngày uống 6-10g rễ, đọt non dùng với liều 15-20g.

Chế biến: Đọt non và rễ lấy về thái mỏng, phơi hay sấy khô, nấu nước uống hằng ngày.

Về công dụng chữa ung thư gan, chưa có tài liệu nào đề cập đến.

4 nhận xét:

  1. sao mà hay vậy chị. Men gan xuống nhanh vậy.
    Giờ cậu phải uống hàng ngày hen chị

    Trả lờiXóa
  2. Chị nghe nói vậy, mà trái này tìm rất khó. Cậu mừng lắm em ơi. Tại cậu của chị có tới 5 đứa con. Mà đứa lớn nhất sinh năm 83 thôi.

    Trả lờiXóa
  3. Chị thấy cây này ngoài Cam Ranh nhiều lắm. Hay quá hở em!!!

    Trả lờiXóa
  4. Dạ, em thấy hay nên bỏ lên đây biết đâu có ai đó có người thân hay người quen bị bịnh gan thì ..ít nhất cũng thử xem có hợp với họ không, mà không sợ tác dụng phụ. Cảm ơn chị lần nữa. Để em nói Cậu xuống Cam Ranh tìm.

    Trả lờiXóa