Thứ Sáu, 8 tháng 1, 2010

Trẻ mấy tuổi cần ngủ mấy tiếng trong ngày?

Dạo này Lina khó ngủ, ngủ trưa, ngủ tối gì cũng rất ít. Buổi trưa thì chỉ vô giường nằm chơi, đến khi thấy chiều quá thì Mẹ lại cho ra ngoài chơi, ko ép ngủ nữa vì quá trễ. Còn ban đêm thì Mẹ có cho đi ngủ lúc sau 9 giờ thì mãi tới 12 giờ Lina vẫn chưa chịu ngủ, hay nói chính xác hơn la chưa ngủ được. Mẹ ko biết phải thế nào, mò mẫm trên wtt thì thấy bài này, lại copy về làm tài liệu. Cứ như vậy hoài thì sao được hả Lina. Khuya lơ khuya lắc chưa chịu ngủ, sáng thì 9 giờ dậy, thế là ko ngủ trưa được, 1 ngày ngủ chưa được 9 tiếng làm sao lớn và khỏe mạnh đây con?!

Một đứa trẻ càng lớn thì thời gian ngủ trong một ngày sẽ càng ít dần, không nhiều như khi mới sinh. Tuy nhiên thời gian ngủ cụ thể ra sao? Bao nhiêu thì vừa? Điều này còn tùy thuộc vào từng đứa trẻ. Bởi vì ở mỗi đứa trẻ, nhu cầu ngủ sẽ khác nhau. Nhưng dù sao thì thời gian ngủ trung bình cho trẻ ở từng độ tuổi là điều mà các bố mẹ nên biết để có cách chăm sóc các bé của mình tốt hơn.

Dưới đây là bảng hướng dẫn thời gian ngủ trung bình mỗi ngày cho trẻ ở từng độ tuổi:

Độ tuổi

Thời gian ngủ đêm

Thời gian ngủ ngày

Trung bình 1 ngày

2

10.5 đến 12.5 tiếng

1-3 tiếng (giấc ngủ ngắn)

11.5 đến 15.5 tiếng

3

10.5 đến 12.5 tiếng

1-3 tiếng (giấc ngủ ngắn)

11 đến 14 tiếng

4

10 đến 12 tiếng

0-2,5 tiếng (giấc ngủ ngắn hoặc không cần)

10 đến 13 tiếng

5

10 đến 12 tiếng

0- 2,5 tiếng (giấc ngủ ngắn hoặc không cần)

10 đến 12.5 tiếng

6

10 đến 11.5 tiếng

Không cần

10 đến 11.5 tiếng

7

9.5 đến 11.5 tiếng

Không cần

9.5 đến 11.5 tiếng

8

9.5 đến 11.5 tiếng

Không cần

9.5 đến 11.5 tiếng

Lưu ý: Thời gian ngủ ban ngày và ban đêm của trẻ không nhất thiết lúc nào cũng theo bảng trên, trẻ cũng có thể ngủ lâu hơn vào ban ngày và ngủ ít lại vào ban đêm, hoặc ngược lại.

Hãy nhớ rằng hầu hết các trẻ em đều ngủ nhiều, nhiều hơn cả thời gian mà bố mẹ cho trẻ ngủ. Nếu một đứa trẻ có thói quen ngủ ít hoặc không thích ngủ ngày hoặc đi ngủ lúc 10 giờ tối mà bố mẹ cho là do trẻ không có nhu cầu ngủ nhiều thì thật sai lầm.

Khi một đứa trẻ bị thiếu ngủ sẽ có những biểu hiện mệt mỏi… Để biết trẻ có bị rơi vào tình trạng này hay không, bố mẹ có thể tự kiểm tra bằng các câu hỏi sau:

  • Trẻ có thường ngủ gật khi đi xe không?

  • Có thường phải đánh thức trẻ vào mỗi sáng không?

  • Trẻ có vẻ cáu, khó chịu hoặc mệt trong ngày không?

Nếu câu trả lời là "có" đối với tất cả các câu hỏi trên, rất có thể trẻ đã ngủ ít hơn nhu cầu ngủ của cơ thể. Để thay đổi điều này, bố mẹ cần giúp trẻ có một thói quen đi ngủ bằng cách định ra một thời gian đi ngủ thích hợp, đánh dấu và nhắc nhở trẻ đi ngủ đúng giờ. Một đứa trẻ chưa đến tuổi đi học hoặc bắt đầu vào tiểu học thì cần 11 đến 12 tiếng để ngủ vào ban đêm, và thời gian ngủ sẽ giảm dần khi trẻ lớn hơn. Tuy nhiên, khi đã là một thiếu niên, trẻ vẫn cần 9 đến 10 tiếng trong một đêm để nhắm mắt.

Mỹ Ngọc WTT biên dịch

11 nhận xét:

  1. tuy moi be thoi me Lina oi van choi van quay tot la ok roi

    Trả lờiXóa
  2. Lina vẫn nghịch, vẫn chơi đùa, mà ko chịu ngủ. Có lẽ mùa đông ở mãi trong nhà nên Lina chán hay sao đó Mẹ Lyn ơi.

    Trả lờiXóa
  3. hehe, Chuột nhà tui mới gần 1 tuổi, không thấy trên bảng bà post. Nhưng nếu xét 3 dấu hiệu thì Chuột chả có cái nào cả. Tỉnh như sáo khi đi xe, sáng toàn đánh thức ba mẹ dậy và Chỉ khi tới giờ, mẹ đặt vào cũi, ôm gấu bông mới ngủ còn thì cười nói, bò khắp nhà suốt :)

    Nhiều khi Lina ngủ dậy trễ quá nên con không ngủ trưa được. Bà chỉnh lại cho Lina đi. Dù tối ngủ muộn nhưng khỏang 7 giờ 30 gọi con dậy ( mở nhạc hay hát cho con nghe để con khỏi cáu), sau đó ráng cho con chơi cho tới 11, 12 giờ hãy cho con ngủ trưa. Ngủ trưa không quá 2 giờ và không trễ hơn 3 giờ chiều thì tới tối tự khắc con sẽ ngủ sớm. Chịu khó vài ngày là vô nề nép hà. :)

    Trả lờiXóa
  4. Em thấy hôm nào Kat được chạy chơi nhiều là tự nhiên lăn ra ngủ ngon lành ạ, bọn này nhiều năng lượng lắm chị ạ nên chị cho Lina chơi thật nhiều vào cho em ý ngủ ngon, với cả từ chiều là không cho ăn chocolate hay uống coca nữa chị ạ, vì trong đó có chất kích thích làm trẻ con mất ngủ

    Trả lờiXóa
  5. sao ko co1 be 1t vay?con em no ngu tum lum,cha theo gio giac nhat dinh gi het

    Trả lờiXóa
  6. @ Rồng: bà ơi, tui còn dậy trễ hơn Lina nữa mà hì hì....Vậy nên giờ tui sẽ ko ép Lina ngủ trưa, vì trên bảngđoó cũng có ghi hoặc ko cần. Để cho Lina ngủ đêm sớm tí, ôồi khi quen giấc thì lại cho ngủ trưa lại xem sao.
    @ Mẹ Kat,nhà chị chật ních nên ko đủ chỗ cho Lina chạy lung tung. Hic...

    Trả lờiXóa
  7. cái vụ ngủ bao nhiêu tiếng 1 ngày thì nó cũng không fải là cần thật chuẩn. Ví dụ ĐQue ngủ đêm là 9g tới 6 g sáng = 9hrs. Ngủ trưa 2 tiếng nưã. Vậy thôi, đâu có đủ chuẩn. Tính ra Lina ngủ cũng được khá, chỉ là ngủ hơi trễ. Mà sao vô giường lại còn thức vậy kià?

    Trả lờiXóa
  8. Bởi vậy mới nói, và than đó Mẹ ĐQ. Nhìn mắt bị quầng thâm mà sợ vậy đó. Ngoài ra thì Lina vẫn chơi như thường, nghịch như thường, nên thôi Mẹ cũng mệt mỏi quá rồi. Hic...

    Trả lờiXóa
  9. hay mẹ Lina check lại coi tại sao vô giường mà không ngủ được. Phòng có mở đèn ngủ saág quá không? EM có món gì ghiền ôm để ngủ không?

    Trả lờiXóa
  10. Mẹ ĐQ ơi, phòng Lina là tối nhất đó, chỉ có cái đèn ngủ mờ mờ thôi. Trong phòng thì nhiều lúc ko biết Lina đổi ý muốn ôm gì để ngủ nên chịu thua, mà tất cả đều trong phòng Lina hết à. Mấy hôm nay thì đỡ tí rồi, còn khổ nhất là mấy ngày trước Christmas đó, chắc là nôn mở quà đó Hihihi.....

    Trả lờiXóa
  11. chắc zị roài, tối hem lo ngủ, lo si nghĩ zià ông già Nôen đó. Ít bưã rồi sẽ vô guồng lại thôi mẹ Lina ơi

    Trả lờiXóa