Thứ Hai, 25 tháng 5, 2009

Học làm ngừơi lịch sự

Hình như đây là giai đoạn Lina bắt đầu học hỏi và nhận biết mọi điều rồi thì phải. Gọi là giai đọan " tìm hiểu" thì đúng hơn. Vì sao mà Mẹ nói vậy vì gần đây Lina luôn miệng hỏi:

- what's a....

Như sáng nay Lina đang xem phim hoạt hình Oswald của Lina, trong đó nhân vật Oswald có nói tới chữ " shortcut" Lina liền hỏi Mẹ ngay

- What's a shorcut?

Mẹ giải thích cho Lina là Oswald muốn đi về nhà bằng đoạn đừơng ngắn nhất để nhanh về tới nhà vì trời sắp mưa.

Hay hôm trứoc Mẹ cũng kể về chuyện Lina hỏi

- What's  an HR?

Vậy là từ nay Mẹ phải nghiên cứu thật nhiều, nên trả lời câu hỏi của Lina thật cẩn thận, vừa dễ hiểu mà đúng để Lina có thể học hỏi, hiểu biết thêm theo lứa tuổi, và tùy theo câu hỏi dựa vào hoàn cảnh, lí do vì sao Lina hỏi nữa. Hừm, khó cho Mẹ quá, Mẹ từ hồi nào tới giờ có biết gì nhiều đâu. Đi đâu học hỏi đây để mà trả lời cho Lina cho đúng đây?

Lina vẫn còn phải học cách nói xin lỗi với cả ngừơi ngòai nữa. Có 1 lần Lina đi tới playground chơi, Lina vô ý dẫm phải chân 1 ngừơi lạ, chỉ sơ sơ thôi nhưng Mẹ cũng muốn Lina nói xin lỗi ngừơi ta. Đó là phép lịch sự. Nhưng mà Lina lại sợ, núp sau lưng Mẹ. Mẹ giải thích con đụng ngừơi khác con phải xin lỗi. Vậy là Lina đứng nép bên Mẹ và lí nhí xin lỗi ngừơi ta. CHả ai nghe thấy cả. Nhưng hôm nay, khi Mẹ giúp Lina bỏ mấy puzzle bằng giấy cứng vô giỏ nhỏ nhỏ Mẹ cho Lina. Lina lượm tới cái puzzle mà Lina bỏ vô miệng cắn mất 1 góc và hỏi

- What's happen?

- Con bỏ vô miệng cắn rồi còn hỏi gì nữa.

Lina bỏ 2 tay lên che miệng ( ra vẻ như sợ Mẹ đánh vào miệng Lina, vì mỗi lần Lina làm gì sai, Mẹ hay khẻ tay Lina lắm) và nói

- I'm sorry.

- Lần sau con mà cắn nữa là Mẹ không mua đồ chơi cho con đâu.

Lina nhìn Mẹ với vẻ biết lỗi lắm. Thôi thì Mẹ cũng không vội vàng gì, vì ít nhất thì Lina cũng biết lỗi của mình nhưng chỉ chưa biết cách nói xin lỗi với ngừơi lạ thôi.

Mà cũng ngộ, mỗi lần Lina muốn gì hay chêm thêm không những 1 lần chữ " Please" mà ít nhất là 3 lần. Nhưng  hôm qua, Lina năn nỉ đựơc đi chơi lại còn chắp 2 tay lại như van nài, nhìn buồn cứời quá đi. Mẹ thực sự không hiểu Lina học từ đâu rằng nếu muốn gì thì nói " Please" và chắp 2 tay lại nữa.

Lina đã lớn cũng đến lúc Lina nên học thế nào là " lịch sự", ( Mẹ không đựơc lịch sự cho lắm mà đòi Lina học lịch sự là sao?) nên hôm qua ở playground, khi Mẹ cho Lina ăn cereal thì Mẹ bày cho Lina cách ăn ngậm miệng lại và không tạo ra tiếng. Vì khi Lina thích thú ăn món gì là hay làm ra tiếng lắm ( yum...yum....)Vậy là Mẹ nghĩ Lina cũng lớn rồi nên học ăn là đựơc rồi. Vậy mà khi Mẹ bày, Lina cũng làm đựơc. Mà Lina cũng vui lắm. Vậy là từ giờ mỗi khi Lina ăn Mẹ sẽ nhắc Lina ăn ngậm miệng để không tạo ra tiếng động nữa.

2 nhận xét:

  1. Được mẹ để ý dạy dỗ con gái từng chút ý tứ lịch sự từ nhỏ như vậy bây giờ khá hiếm hoi. Chị thấy cho mặc quần áo đẹp, ăn ngon mà con không biết gì lịch sự trong giao tiếp hay cách sinh hoạt cộng đồng thậ tội nghiệp cho bé.

    Thích em chỗ này lắm và ngưỡng mộ nữa.

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn chị, em thì ngữơng mộ chị chăm Tri quá giỏi, từng li từng tí, dừơng như chị không hề muốn bỏ qua 1 giây 1 phút nào để chăm Tri mà em cảm thấy hổ thẹn. Em cũng muốn Lina đựơc học hỏi cái hay cái tốt như Má em dạy em vậy, hihih...nhưng em đâu đựơc ngoan như Má dạy đâu, xấu hổ quá.

    Trả lờiXóa