Thứ Bảy, 9 tháng 5, 2009

Uống nhiều sữa có tốt không?

Mẹ đọc trên mạng thấy bài này, không biết đúng sai thế nào nhưng Mẹ toàn thấy các bà Mẹ khác cứ nhồi nhét sữa cho con mình uống không hà. Lina thì Mẹ cho uống 2 lần/ngày. Mỗi lần khoảng 8oz thôi hà.

(Dân trí) - Thưa bác sĩ, con trai tôi được 21 tháng tuổi, và cháu rất thích uống sữa, có thể uống sữa bất cứ khi nào. Cháu có thể uống tới 8 cốc sữa mỗi ngày. Vậy xin cho hỏi việc uống quá nhiều sữa có gây hại cho con trai tôi không? Xin cảm ơn.

Trả lời:

Xưa nay, sữa vẫn được coi là một loại “thực phẩm chức năng”. Bởi trong sữa có chứa một lượng lớn protein, chất béo và canxi đặc biệt rất thích hợp cho giai đoạn phát triển của trẻ. Tuy nhiên, việc uống sữa “bừa bãi”, không điều độ sẽ gây ra những tác hại đối với sự phát triển của trẻ.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, đối với những trẻ dưới 7 tháng tuổi và những trẻ đang trong giai đoạn tập đi thì không nên uống quá 453,6 - 680,4g sữa mỗi ngày.

Nếu lượng sữa thu nạp vào cơ thể trẻ vượt quá mức cho phép ở trên, sẽ gây phản tác dụng. Trẻ dễ mắc phải chứng táo bón, hơn thế nữa trẻ sẽ có nguy cơ phải đối mặt với việc dư thừa hàm lượng calo. Đây cũng là lý do khiến cho trẻ bị béo phì, thừa cân, chán ăn hay lười ăn vì luôn có cảm giác no bụng bởi sữa.

Trong mỗi gam sữa có chứa 19 đơn vị calo. Vậy nếu bé thường có thói quen uống từ 907,2 - 1360,8g (tương đương với 6 - 8 cốc sữa), điều này đồng nghĩa với việc cơ thể trẻ đã tiếp nhận từ 600 đến 3.000 calo. Đây là lượng calo quá lớn, cơ thể trẻ không thể có khả năng hấp thụ hết được.

Thêm vào đó, nếu trẻ còn được bổ sung thêm cả nước ép hoa quả thì lượng calo “nạp” vào sẽ càng tăng lên.

Chưa hết, việc uống quá nhiều sữa còn gây nên bệnh thiếu máu ở trẻ. Nguyên nhân là do nhiều bậc cha mẹ luôn coi sữa là một loại thực phẩm chức năng hoàn hảo. Ngoài việc có chứa lượng canxi, protein dồi dào, trong sữa còn rất giàu chất sắt, cho nên dẫn tới quan niệm: nếu đã cho bé uống đủ sữa mỗi ngày là có thể đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh của bé.

Tuy nhiên, thực tế lại không như bạn vẫn tưởng bởi lẽ trong sữa có chứa một lượng rất ít và hầu như là không có chứa sắt. Chính bởi vậy, khi bé quá “chú trọng” việc uống sữa thì sẽ không chịu ăn những loại thực phẩm khác có chứa sắt, dẫn đến thiếu sắt và thiếu máu (Sắt là thành phần không thể thiếu sản sinh ra máu).

Cho nên, để tránh những nguy cơ có hại cho trẻ do sữa gây nên, cách đơn giản là bạn hãy cắt giảm lượng sữa của bé. Thay bằng việc cho trẻ uống một khoảng 226,8g sữa trong một cốc, thì hãy cắt giảm xuống chỉ còn 141,75 – 170,1g sữa/cốc. Và xin nhấn mạnh rằng, mỗi ngày không nên cho trẻ uống quá 3 - 4 cốc sữa.

Thu Hà

1 nhận xét:

  1. Mình chỉ đọc lướt qua vì nghĩ "cơ địa từng trẻ khác nhau". Thường các bài báo viết cho tình trạng chung chung và có nhiều bài còn sai lệch đến phát sợ. Không có gì tốt bằng xin tư vấn của bác sỹ chuyên môn và bác sỹ mà con mình thường theo khám.

    Con bị mẹ ép uống sữa mình thấy thường là trẻ biếng ăn, ít uống. Trẻ nào ăn dễ, uống nhiều không cần ép.

    Trả lờiXóa