Thứ Ba, 26 tháng 5, 2009

33 tháng tuổi

Hôm nay Lina đựơc 33 tháng tuổi rồi. Lina cao 94 cm, nặng 14,3 kgs. Với cân nặng và chiều cao này thì có lẽ là bình thừơng  so với các bạn khác, nhưng hứa hẹn sẽ cao hơn Mẹ về sau này.

33 tháng tuổi Lina có thể là " ngừơi lớn" chưa? Kể ra thành tích xấu lẫn tốt để cả nhà cùng nhận xét nha.

Nói xấu Lina trứơc

- Lina vẫn còn sợ nứơc, mỗi lần tắm mà nứơc có văng lên mặt là Lina hoảng hồn, và lật đật đòi khăn để lau mặt.

- Lina không chịu ăn rau, hay nói chính xác hơn là không chịu ăn món ăn VN mà Mẹ cất công tìm kiếm để nấu cho Lina ăn cho đủ chất. Lina chỉ thích ăn Pizza, Taco bell, cereal, macarony and cheese, cơm với xì dầu hay là bánh mì không có nhân mua ở chợ VN. Lina không chịu ăn soup. Cùng lứa với Lina các bạn đã ăn thức ăn cùng với mọi ngừơi trong nhà rồi, chỉ cần không cay thôi. Lina thì không ăn rau, thịt cá tôm cua. Mỗi lần tới bữa cho Lina ăn là Mẹ rất cực phải nghĩ ra món gì mà Lina chịu ăn và bổ. Nhưng Mẹ hoàn toàn chịu thua, vậy là Mẹ phải vừa đút Lina ăn vừa...............nạt pha lẫn năn nỉ nữa. Hôm nào giỏi thì Lina ăn đựơc hơn 1/2 chén.

- Lina vẫn chưa chịu nghe lời, cứ muốn làm gì là làm. Mặc cho Mẹ dặn dò, la rầy. Nhất là đi vào shopping store. Lina cứ 1 mạch đi thẳng vào chỗ để đồ chơi cho con nít. Rồi ở đó thử hết các đồ chơi ở đó. Thấy cái nào thích thì......cầm tới bỏ vô xe đẩy của Mẹ.

- Cái hư tiếp theo là Lina rất hỗn. Mỗi lần không vừa ý cái gì một là bỏ chạy hai là cầm đồ chơi vứt lung tung rồi nói " Fun". Mẹ dạy hoài, làm vậy là hỗn. Nếu Ba Mẹ không cho thì con cũng không đựơc vứt đồ chơi như vậy. Nhưng dạy hòai Lina vẫn không thay đổi. Cái đó gọi là tính lì lợm , mà cái này thì ko hay tí nào cả.

- Ích kỉ: Lina rất ích kỉ nếu Lina đang ăn món gì ngon thì không chịu share cho Mẹ đâu. Nhưng ít lâu sau đó là tự ý đưa cho Mẹ ăn hehehe.....Hay là Lina có bộ drap có cùng hình giống như cái mền của Mẹ. Dạo này trời nóng Mẹ không đắp mền bông dày, mà đắp cái mền chỉ có 2 lớp vải thôi. Lina thấy là cứ kéo và nói: " mine!" Mẹ nói của con bên phòng con đó, cái này của Mẹ, nhưng Lina vẫn không chịu. Cứ đòi cho bằng đựơc, không đựoc thì chạy đi vô giừơng mình nằm lẫy khoảng 3 giây rồi ra, thế là hết  ( Thương Lina khoảng này lắm đó, không giận lâu như Mẹ )

-Ngủ: Lina ngủ rất khó và dễ bị thức giấc. Do Lina ngủ khó như vậy Mẹ vẫn thừong nói với Ba rằng nên cho Lina vô giừơng sớm để dần dần Lina có thói quen ngủ giờ giấc đó thay vì đợi cho Lina buồn ngủ mới cho đi ngủ. Cái này phải trách Ba, không trách Lina đựoc. Vì Lina còn nhỏ chưa biết gì, nhưng Ba Lina hàng đêm không  bao giờ cho Lina đi ngủ trứơc 10 giờ cả. Ngaỳ nào cũng như ngày nào, lúc Mẹ ngủ không đựơc thì Mẹ vẫn nghe tiếng Lina cừơi, nhìn đồng hồ đã hơn 10 có hôm hơn 11 giờ mà Lina vẫn chưa đi ngủ. Mẹ phải dậy và nhắc Ba cho Lina đi ngủ. Nói thêm khoảng ngủ. Lina không bao giờ ngủ trên xe trừ phi mệt lắm. Ví dụ lúc ở nhà Lina thưògn đựơc ngủ trưa vào khoảng 1 giờ hay trễ hơn tí. Còn khi đi đâu khoảng giờ đó Lina ít khi ngủ lắm. Mà đợi khi lên xe khoảng 5,6 giờ thì mới ngủ gục trên xe tí cho tới khi về tới nhà. Mà nếu trong khoảng thời gian này Ba Mẹ chưa về thì Lina vẫn còn tươi tỉnh. Chỉ đợi đến lúc lên xe thì mới ngủ tí thôi. Chán.

Cái hư thì nhiều nhiều lắm, mà Mẹ cũng đã kể trong các entry khác rồi.

Bây giờ thì đến cái "giỏi" của Lina

- Bỏ bỉm: Cho tới hôm nay dừơng như Lina đã hoàn toàn tới giai đoạn ngủ không tè nữa cả đêm lẫn ngày. Trứơc đây Mẹ chị train cho Lina không mang bỉm ban ngày thôi, rồi đợi khi Lina lớn lên sẽ tự bỏ bỉm ban đêm. Nhưng 1 tháng gần đây, Lina chỉ tè vô bỉm khoảng 2 lần ( trộm vía). Mỗi đêm Ba Mẹ vẫn phải mang bỉm vô cho Lina, nhưng sáng ngủ dậy, bỉm vẫn còn khô, không tè tí nào. Mặc dù biết vậy, nhưng Ba Mẹ vẫn sợ Lina tè dầm trên giừơng sẽ làm nệm hôi, và ướt Lina cả đêm làm Lina bịnh.

- Nói: Lina nói rất "giỏi" hahaha.....Mẹ chỉ đùa thôi. Tới chừng này tháng thì đúng ra Lina rành rọt lắm rồi. Nhưng do 2 môi trừơng khác nhau nên Lina chậm nói. Mẹ thì nói Tiếng Việt với Lina còn Lina coi tivi bằng Tiếng Anh và nói chuyện với Ba bằng Tiếng Anh. Mỗi lần muốn gì, Mẹ phải nói con noí bằng Tiếng việt đi thì Mẹ mới hiểu. Lina thì bặp bẹ nói " Xưa Mẹ cho Na đi". Đó là toàn bộ vốn liếng TV mà Lina tự nói đựơc. Còn lại thì nói theo Mẹ không thôi. Nhưng sẵn nói về ngôn ngữ Mẹ mới nhớ có 1 lần Lina lầm bầm mà Mẹ vô tình nghe đựơc: " abre (?!) is Spanish word for Open the mouth". Mẹ ngạc nhiên nói với Ba là Lina biết phân biệt English với Spanish nữa sao. Ba lại hỏi vậy Lina có hiểu English và Vietnamese không? Mẹ nói mỗi lần Lina muốn gì Mẹ biểu Lina nói bằgn TV đi thì Mẹ mới hiểu. Nên có lẽ Lina hiểu.

- Đếm: Lina biết đếm từ 1 tới 29 ( Mẹ ăn gian, thỉnh thoảng Lina skip vài số như là 14,15 và tiếp tục tới số 19 nhưng ko biết nói 20 nhưng khi Mẹ nhắc 20 thì Lina tiếp tục từ 21-29 rồi quay lại 20 hahaha....) bằng Tiếng Anh. Còn Tiếng việt thì cũng chỉ đừng lại ở số 10 từ lâu lắm rồi. ĐI đâu thấy số gì cũng đọc. Biết nhận ra mặt số từ 1-9.

- Đọc: Lina biết đọc và nhớ tòan bộ bảng chữ cái. Bây giờ mục tiêu của Mẹ là mong muốn Lina nhớ viết tên Lina và Ba Mẹ. Nghĩa là nếu tên Lina thì phải có chữ gì....Mẹ lo xa lỡ có chuyện gì xảy ra Lina có khả năng nói cho ngừơi lạ biết tên Lina và Ba Mẹ viết làm sao. Mỗi lần đi đâu thấy chữ gì thật to Lina đều đánh vần chữ đó. Khi đi i nặng Lina thích nhất là đánh vần chữ " Carrollton Plaza Supermarket". Và nói tới đọc thì Lina đã biết..............tự đọc truyện cho mình rồi. Lina có 2 cuốn sách, mỗi lần mở 2 cuốn đó ra thì Lina đọc y chang những gì trong đó viết. Đôi khi Lina tự nghĩ ra câu chuỵên gì đó dựa vào hình ảnh trong cuốn sách học chữ khác của Lina, và Lina luôn luôn bắt đầu câu chuyện tự nghĩ ra bằng : " Once upon a time there was a princess named....."

- Có hiếu: Hiện tại Lina rất có hiếu, luôn luôn quan tâm tới vẻ mặt Ba Mẹ, và hỏi: " Are You happy? Angry?...." Rồi hát để làm Ba Mẹ vui lên.

- Lina biết đựơc gần như toàn bộ các con thú như Hà mã, voi, khỉ, chó...tới khủng long. Nhưng buồn 1 nổi Lina chỉ biết bằng Tiếng Anh thôi.

- Hát: Lina biết hát cũng nhiều bài cả Tiếng anh lẫn Tiếng Việt, nhưng cho dù tiếng gì thì thì vẫn ngọng lắm lận luôn. hehehe.....nhưng Mẹ vẫn yêu lắm, thích lắm khi nghe Lina hát. Vì thật ra nghe Lina hát hoài Mẹ biết Lina nhớ bài hát, chỉ là không biết phát âm thế nào cho đúng nên..............ngọng líu ngọng lo luôn. Mẹ thích nhất là nghe Lina cừơi rất giòn. Khi ngủ nhưng thỉnh thoảng vẫn nghe Lina cừơi. Nhưng có hôm ba dắt Lina đi ra ngoài sợ Lina làm ồn Mẹ không ngủ đựơc, nhưng khi không nghe tiếng của Lina Mẹ không yên tâmnên cũng không ngủ đựoc.

Thôi kể lể dài dòng. Mẹ cũng chỉ muốn có 1 cái gì đó để tóm lựơc sơ sơ nhân ngày Lina tròn ....33 tháng tuổi thôi hà.

I love You very much Baby

Ráng cố gắng thay đổi cái hư thành ngoan nha, ráng phấn đấu phát huy cái tốt thành tốt hơn nha.

5 nhận xét:

  1. con gái sắp tròn 3 tuổi rồi, nhanh thiệt, sắp tới tuổi đi học rồi, Mẹ chịu khó dạy Lina nói TV đi, nhiều người sinh ra bên đó mà vẫn nói TV tốt đó. Cố lên, hehehe

    Trả lờiXóa
  2. Wow! Me day Lina doc bang chu cai va dem hay wa. Calantha nha em thi qua hieu dong va khong the tap trung cai gi lau qua 2 phut. No loi choi hoai, chan lam! Dac biet la so cai potty training qua chung

    Trả lờiXóa
  3. Lina tự học bảng chữ cái đó Mẹ Calantha ơi, số thì nghe Mẹ đọc rồi đọc theo 1 lần rồi từ đó tự học thêm. Lina cũng loi choi lắm, sợ còn loi choi hơn cả Calantha đó. Nhưng có 1 điều Lina rất tò mò, nên coi DVD baby genius thì thích vì vui mà học hỏi đựơc nữa.

    Trả lờiXóa
  4. neu ket hon voi nguoi Viet Nam ben nay,se de dang tap cho be noi TV hon vi du sao ca gia dinh giao tiep bang TV. Nhung ket hon voi nguoi nuoc ngoai thi kho hon, vi ba me cu xi xo xi xao TA, nen no nghe mai thi co fan xa noi bang TA. Calantha thi thich nghe doc truyen, minh doc chuyen co tich Vietnam cho no nghe, no phan 1 cau :" Me noi cai gi vay?" Dau long chua???

    Trả lờiXóa
  5. Lina lại không thích nghe đọc truyện bằng TV mới khổ chứ. Vậy Calantha cũng giỏi đó chớ. Mà Calantha ở nhà với Mẹ hả? Hay đi học rồi?

    Trả lờiXóa