Thứ Tư, 29 tháng 2, 2012

Đọc Tiếng Việt

Hôm nay Mẹ phải ghi lại điều này. Hôm nay là con được 5 tuổi 6 tháng 3 ngày. ( lí do Mẹ ghi lại chính xác vì đầu óc Mẹ giờ ko thể nhớ dai được, nên ghi lại để dành sau này còn có chỗ mà mang ra đọc lại). Điều làm Mẹ ngạc nhiên là con tự biết đọc TA hồi nào Mẹ cũng ko biết. Cả Ba và Mẹ tưởng rằng con nhớ do Ba Mẹ đọc cho con nghe 1 lần rồi con nhớ. Nhưng không, con lấy sách Ba Mẹ dắt con tới thư viện mượn con đọc ngon lành. Dĩ nhiên có vài từ con không biết đọc, vài từ con đoán....Điều này Mẹ biết con tự đọc cũng được vài tháng rồi. Nhưng Ba lại ko hoàn toàn tin điều này, Ba rất ngạc nhiên khi thấy con đọc rành mạch các cuốn sách, truyện ở thư viện.

Nhưng lí do để Mẹ viết lại cho ngày hôm nay không phải lí do con biết đọc TA. Hôm nay cô giáo nói chuyện với Ba Mẹ, và đề nghị Ba Mẹ làm giấy tờ cho con đăng kí test cái lớp gọi là " gifted"(?!) cho sang năm. Vì sang năm trường con đang học có chương trình đó. Cô thấy trình độ của con biết nhiều hơn các bạn, cô nghĩ nên để cho con thử. Nếu con pass cái test này thì con sẽ được học trong chương trình đó....Rồi chiều về nhà, hai Mẹ con chơi với nhau, Ba đi ngủ để tối đi làm. Đến lúc phải nấu ăn ( đây là lí do chính sao Mẹ phải ghi lại) Mẹ không biết phải nấu gì để cả nhà ăn tối. Mẹ liền lên mạng, gỏ vài chữ tìm các món ăn.... Mẹ gỏ tới đâu con đọc theo tới đó. Mẹ hết hồn sao con lại biết đọc TV. Trong khi từ nhỏ giờ Mẹ cứ nghĩ hoài làm sao dạy con biết đọc TV đây? Nếu dạy con đánh vần TV, ko biết có làm con confuse với học TA hay ko? Thế rồi Mẹ chần chừ, đợi cho TA của con vững rồi mới nghĩ tới chuyện dạy con đọc TV. Nào ngờ tự con đọc cho Mẹ nghe. Con thấy Mẹ tròn mắt lại thích chí, đọc tiếp nhiều từ nữa. Dĩ nhiên là trình đọc TV của con vẫn ko bằng đọc TA. Nhưng với Mẹ đó là điều kì diệu. Con lại nói: Con là người Việt mà Mẹ. Ôi Lina của Mẹ làm Mẹ hãnh diện thiệt. ( Ai cười Mẹ hãnh diện điều nhỏ nhen thì Mẹ chịu, nhưng Mẹ rất vui khi thấy con biết đọc TV mà ko ai bày cả)

Lan man qua chuyện khác.Dạo này Lina tỏ ra quan tâm rất nhiều tới Mẹ. Hôm trước Mẹ làm cái mũ cho con. Đi làm về Lina đưa tặng Mẹ 1 tấm card con tự làm, con hì hục cắt, gấp và viết : Mommy, you make the best hat making with paper. from Lina. Rồi con tự cắt 3 hình trái tim nhỏ dán phía sau. Hàng ngày vào mỗi tối Lina hay nói Mẹ để con massage lưng Mẹ cho ( Mẹ dạo này bị đau lưng dữ quá, nên khó ngủ, con biết Mẹ đau nên muốn massage cho Mẹ). Mẹ nấu ăn thì con ăn và khen lấy khen để làm Mẹ ngại gì đâu. Có hôm Mẹ nấu rất dở ( Mẹ ăn còn thấy dở) nhưng con vẫn khen làm Mẹ muốn độn thổ luôn. Gặp cô giáo thì cô nói con biết con lớn rồi, ko còn baby nữa. Đừng gọi con là baby. Mẹ hỏi con muốn Ba Mẹ gọi con là " big girl"? Con cười nói, cứ gọi con là Lina hay Hân cũng được. Đừng gọi con là baby nữa. Đến tối, Mẹ tới hun tạm biệt con để đi ngủ. Cái môi cong của con chu lên Mẹ thấy dễ thương nên nói như nói với baby, con chỉnh Mẹ ngay bằng TV: Con không là baby, Mẹ không nói với con như dâỵ. Mẹ hỏi lại ý con là con lớn rồi, Mẹ ko nên nói với con bằng giọng đó hả? Con Dạ. Con dạo này cũng chịu khó phát âm TV cho khá hơn tí rồi, ko bị mất dấu nhiều như trước nữa.

Rút ra kết luận rằng: các anh chị bạn khác có Ba Mẹ biết cách dạy dỗ con, còn con thì Ba Mẹ ko biết cách dạy, giúp con học nên con phải tự mày mò thôi.

Thương Lina nhất trên đời.

11 nhận xét:

  1. Lina rất thông minh và rất yêu mẹ nữa. Ôi, ước gì mình có thêm cô con gái như Lina. :)

    Trả lờiXóa
  2. Sao ma yeu gi dau! My doc ma nguong mo chi Lina, roi mong uoc sao 2 girls nha My thong minh, dinh dac, diu dang, ngoan ngoan nhu Lina. Nhung dung la nhin khuon mat cua Lina rat sang & thong minh, thang 9 nay Lina vao 1 grade roi ha Th? Co nhieu be con chua nho het Alphabet nua kia, Chac do Th & ox T danh nhieu time ngoi voi Lina, day Lina ngay tu khi con be, nen tri nho tham sau vao Lina roi, Gioi, gioi. Doc duoc ca 2 thu tieng, vay thoi My day cung nguong mo roi, Co len Lina. Co My cau chuc cho Lina pass cai gifted test nhe. Neu vao duoc lop do Lina co phai hoc rieng voi tre bt khac ko Th?

    Trả lờiXóa
  3. Lina đã 5 tuổi rồi cơ đấy, nhanh quá, mới hồi nào cô biết tới Lina, Lina còn bé xíu à... Khi đó Lina là 1 baby chính hiệu luôn, còn giờ con gái đã là Big girl rồi đó nhen!
    Chúc mừng những bước phát triển mới của con gái nha, cô chờ đợi những điều thú vị nữa từ Lina đó Lina nhớ nha!

    Trả lờiXóa
  4. vay la gioi lam roi do chi,con em be LEWIS em noi TV voi no no ko chiu,no noi khong thich nghe va noi ,lam em buon qua troi,cho nen bay gio em toan noi TV voi be NAM khong,dao nay chi con toan TV hihi.Hi vong be noi duoc TV,ma be trong thoi ki hoc noi,noi TV khong thi lai so ko noi duoc TA,vi nam sau di hoc phai noi TA voi co giao va ban be moi duoc,cho nen em cung kho cai vu tieng nay tieng kia qua troi.

    Trả lờiXóa
  5. Sanh thêm 1 đứa nữa đi Mẹ.

    Trả lờiXóa
  6. My ơi, T lại thấy Mây có phần đỉnh đạc hơn Lina đó. Lina lóc chóc lắm. Mấy phần My nêu chỉ cần Lina đạt được 1/2 là tốt rồi hihi....Tháng 9 tới là Lina vô lớp 1, mà giờ chưa gì Ba Lina lại gieo mầm mống trong đầu con chuyện skip lớp. T thì ko đồng ý, vì Lina cần phải học những món khác nữa. Chuyện dành thời gian cho Lina thì T cũng ko biết nói sao, lúc Lina còn bé tí ( chưa biết nói) bọn T ko biết nên ko hề lấy sách đọc cho con, lúc đó nghĩ con còn nhỏ quá chắc chưa hiểu gì. Nên về sau T tiếc quá chừng. Nhưng có lẽ do T và Ba Lina có đầu tư cho con các dĩa DVD của chương trình TV cho con nít có phần dạy chữ...cho Lina xem, dần dần con tự thuộc bảng chữ cái, tự học viết chữ hoa...có lẽ vậy. Nếu Lina pass cái test này thì Lina sẽ học chung với các bạn khác thông minh hơn. Nhưng T cũng sẽ ko ép con, vì nghe nói chương trình này nhiều lúc hơi nặng. Sợ con theo ko kịp nên T cứ để nếu con theo kịp thì học, ko thì về lại lớp cũ của con cũng được.

    Trả lờiXóa
  7. Uh, nhanh thật em nhỉ. Tối hôm qua lúc Lina ham chơi, coi tivi, chị biểu Lina đọc TV cho Mẹ nghe. Lina ko tập trung, đọc sai nhiều. Chắc chị đợi khi nào con ko bị chi phối bởi trò khác thì mới tập cho con được.

    Trả lờiXóa
  8. Theo chị nghĩ thì em cứ nói hoàn toàn TV với Nam đi. Con nít đi học dễ hòa nhập lắm. Lúc trước khi đi học, Lina cũng nói TA nhưng ko chuẩn lắm, rồi đi học nghe cô giáo, bạn bè nói Lina bắt đầu nói khá hơn. Chị giờ đang cố gắng nói TV với con càng nhiều càng tốt. Cũng nhờ có chuyến về VN vừa rồi nên Lina có động lực học TV. Chỉ cần em nói TV với con, đôi khi con trả lời bằng TA, nhưng ít ra con hiểu được TV, đó là chị hay làm với Lina là vậy.

    Trả lờiXóa
  9. Chi oi Lina thong Minh, de thuong, biet Quan tam cho Nguoi Khac va yeu me qua. Chuc mung chi nhe. Lau qua ko noi chuyen voi chi. Chi pm Lai cho em so phone chi nhe. So phone chi em de trong phone cu, Gio ko Tim Thay.

    Trả lờiXóa