Thứ Năm, 18 tháng 11, 2010

18-11-10 ( Spelling)

Lâu nay Mẹ cứ móc móc hoài ko có thời gian viết gì cho Lina cả. Tích lũy được tí ít về Lina thì Mẹ phải viết ngay, viết để dành chớ  không thôi đầu óc già cả mụ mẫm chả nhớ gì.

Mẹ kể dài dòng tí.

Ba Mẹ đi làm 2 ca, Mẹ làm từ 12 giờ trưa tới 8 giờ tối, Ba làm từ 8 giờ tối tới 4 giờ sáng. Hôm nào Ba Mẹ đi làm cùng ngày thì Lina phải qua nhà hàng xóm chơi khoảng từ 7:30 đến khoảng sau 8 giờ là Mẹ đón về. Hơn nữa nhà hàng xóm có 1 đứa con gái 3 tuổi, sàn sàn tuổi với Lina cho nên hai đứa chơi rất thân. Gần như ngày nào cũng chơi với nhau. Hôm nào bạn về thì tới ngay cửa gỏ cửa ầm ầm để kêu Lina ra chơi chung. Còn Lina thì đi học về là cũng muốn qua kêu bạn ra chơi. Mẹ phải nói tới tối bạn mới về. Coi như cả 2 đều mong tới giờ được chơi chung. Mẹ cũng mừng cho Lina có bạn. Vậy là hôm vừa rồi Ba Mẹ nghỉ làm, ở nhà chơi, buổi tối 2 đứa đang chơi chung, Lina chơi 1 chút rồi chán hay sao mà đòi về. Bạn kia tên là Lilyanna, nhưng Lina chỉ gọi là Lily thôi. Bạn Lily khóc, không muốn Lina về. Lina thì về tới nhà vừa đóng cửa vừa mếu. Mẹ hỏi:

-Tại sao con mếu?

-Lily không muốn con về.

- Lily không muốn con về thì con có thể ở lại chơi thêm với Lily 1 tí mà.

- Nhưng con muốn về nhà.

- Vậy tại sao con khóc?

- Tại Lily khóc.   Mẹ lại hỏi:

- Ah, con khóc tại vì con không muốn thấy Lily khóc phải không? Nhưng con cũng không muốn ở lại nhà Lily phải không?

Lina gật đầu. Mẹ lại nói tiếp:

-Vậy con qua kêu Lily qua nhà mình chơi thì cả 2 đều khỏi buồn.

Lina lại mở cửa ra, đi kêu bạn qua nhà chơi. Nhưng bạn phải ăn và phải đi đâu đó nên thôi.

Vậy đó, chả hiểu con nít nghĩ gì nữa. Hôm nao Mẹ đi làm về mà đón Lina thì ... trước lúc chia tay cả 2 cũng ôm nhau chào tạm biệt rồi mới đi.

Thêm 1 chuyện nữa là Lina dạo này cũng hay muốn học chữ lắm hay sao á. Mẹ thấy, Mẹ hay chộp cơ hội lắm. Mà Mẹ biết Lina tính máu chán ( chắc giống Mẹ) nên nếu ko còn thích nữa thì có ép mấy cũng bằng thừa. Chuyện là vầy. Lina hay hỏi chữ này đánh vần làm sao, chữ kia đánh vần làm sao. Vừa rồi phải đi công chuyện cùng với Ba Mẹ. Lina thấy mấy chiếc thuyền ( của người giàu) nên nói.

- I see a boat.

Rồi lại nói tiếp:

- Boat start with letter B.

- Vậy boat spell làm sao? Mẹ hỏi ( tại Lina chưa biết chữ spell bằng TV)

- B....and then what Mama?

- B-O-A-T

Lina lặp lại theo Mẹ, rồi đòi tự đánh vần. Mẹ sợ con ko nhớ nên hỏi lại Lina đánh vần chữ boat lại cho Mẹ đi. Lina nói rất đúng. Mẹ cũng mừng rồi. Rồi Lina thấy máy bay, Lina hỏi Mẹ

- how do You spell AIRPLANE?

Mẹ giải thích cho Lina biết con phải nhớ airplane có 2 từ ghép lại, AIR và PLANE ( hihihi) rồi Mẹ lại bày Lina đánh vần chữ air trước, sau đó đánh vần chữ plane. Rồi Mẹ lại nói để đánh vần chữ airplane, thì con phải đánh vần như vầy:

-A-I-R-P-L-A-N-E

Mẹ nói Lina lặp lại cho mẹ xem. Lina nói lại y chang luôn. Trong lòng Mẹ ko nghĩ là Lina có thể nhớ hết được. Vì mới tập đánh vần, chưa biết đọc làm sao mà nhớ được. Vậy mà Lina từ từ đánh vần ngon lành. Vừa xong là Mẹ vỗ tay đôm đốp hoan hô Lina. Lina rất vui. Mà Lina không biết là Mẹ còn vui hơn Lina nữa. Rồi Lina hỏi thêm vài từ nữa, có lẽ chán hay sao mà ko muốn học nữa, cũng ko muốn đánh vần nữa. Mẹ hỏi, biểu đánh vần lại mấy từ đó, Lina ko chịu để ý, chữ Flower mà cứ quên hoài. Mẹ biết ngay là chán rồi, có ép cũng ko được gì nên thôi.

Trên đường đi về, Mẹ lại sợ do Lina học vẹt nên nhớ lúc đó, sau rồi quên ngay. Mẹ lại hỏi lại xem Lina có nhớ không. Vậy mà Lina nhớ, nói được ngay. Rồi hôm sau, Mẹ lại thử xem Lina có nhớ không, Lina vẫn đánh vần được từ airplane. Thôi thì được chữ nào hay chữ đó vậy. Có 1 điều là Lina có thể nói được chữ bắt đầu của bất cứ từ nào bằng tiếng anh hay tiếng việt. Lina tự tìm ra bằng cách tự lặp lại từ đó, rồi bắt đầu nói âm của cái từ đó, rồi nói cho Mẹ biết là chữ đó bắt đầu bằng chữ gì.

Ví dụ Mẹ hỏi chữ cửa bắt đầu bằng chữ gì? Lina sẽ nói cửa...cờ cờ....C.

Vậy là biết được tính Lina khi nào vui thì học, còn ko vui thì học ko vô. Mẹ biết được nhưng lại ko biết làm sao để phát triển hết. Nghĩ ra được chiêu nào là Mẹ thử chiêu đó, được thì tốt, ko được thì ít ra cũng biết Lina có thích trò đó không. Tự nhiên bây giờ thấy Lina như vậy Mẹ ước gì ko phải đi làm, chỉ ở nhà, rồi giúp Lina học nhiều hơn, tìm tòi sách vở để Lina vừa học vừa chơi.

Mẹ biết Lina rất thích học hỏi, bởi vì Lina thích coi mấy chương trình như Thế giới động vật, hay mấy chương trình nói về Space, hay nấu ăn...Chương trình the weather, chương trình trong kênh Discovery,.....Có hôm có chương trình nói về Space, Lina coi, và lần lượt nhận ra hết các hành tinh có tên gì. Còn Mẹ thì ngồi...ngó, lại hỏi sao con biết nữa chớ hihi...Mẹ ...DOT quá đi thôi. Mà Lina có bày Mẹ cả trăm lần thì Mẹ cũng vẫn...ko nhớ nổi. Hic...

Vậy đó, có lúc con rất là người lớn. Ví dụ như cũng cùng 1 hôm Lina học đánh vần chữ airplane. Tự nhiên ngồi trong xe, Lina nhìn Mẹ, rồi ôm cánh tay Mẹ xong rồi nhìn Mẹ như là đang nhìn người yêu á.....Mẹ thấy buồn cười quá, nói với Ba

- Ba! Baby is falling love with Mama.

Lina nghe cười và gật gật cái đầu nữa chớ. Hề quá Lina ơi.

Thôi hôm nay Mẹ dông dài ....khoe Lina quá nhiều rồi. Giờ chỉ cầu mong cho con khỏi hẳn bịnh, ko ho, ko nghẹt thở, ăn ngon, ngủ ngon thôi.

Mau khỏe lại nha con. Thương Lina nhiều lắm!

6 nhận xét:

  1. Lina gioi wa ne! Lina co ban than choi nen con gai vui lam hen

    Trả lờiXóa
  2. lina thiệt là ngoan va giỏi nè

    Trả lờiXóa
  3. Ôi, Lina vui lắm Mẹ C ơi. Có hôm mê bạn đến nổi ko muốn đi học luôn.

    Trả lờiXóa
  4. Lina chua bot benh ha em? Mong be bot benh nha/.

    Trả lờiXóa
  5. Dạ Lina vẫn chưa bớt chị ơi. Em cảm ơn chị. Lina cứ có đờm, ho hay hắc xì ra đờm hoài à, rồi nghẹt mũi nữa. Ho thì ít, chỉ buổi tối khi nằm xuống nước mũi chảy ngược xuống cổ họng thì làm Lina ho nhiều hơn tí. Còn ban ngày thì ho 1 cái ra đờm rồi thôi.

    Trả lờiXóa