Thứ Sáu, 5 tháng 2, 2010

Sưu tầm chart đan

Chart của loại này sẽ gồm các dòng có ký hiệu đan xen với các dòng trống.
Dòng có ký hiệu (vd: dòng 1) là dòng đan các mũi knit. Số ô trong 1 dòng là số mũi.
Bắt đầu với dòng 1 nhé (mọi người bỏ cái ô đầu tiên đánh số đi nhé)
Đan 4 mũi đầu, đan chập về bên phải mũi thứ 5+6 (chập vào thành mũi thứ 5 trên dòng 1)
Mũi ký hiệu O là mũi vắt len lên que trước khi đan để tạo thêm 1 mũi mới, đống thời tạo 1 lỗ trên mặt sản phẩm. Khi đan mũi này sẽ tương đương với 2 ô trên 1 dòng, tức là sau khi đan bạn đã đc 2 ô thứ 6 + 7 trên dòng 1.
- Tiếp theo ô thứ 8+9 là ký hiệu O liền kề ký hiệu chập, tức là bạn vắt len lên que trước, sau đó đan chập về bên trái 2 mũi. Kết quả sẽ đc 1 lỗ + 1 mũi chập hị hị
Nói chung nguyên tắc là khi đan mũi O ta sẽ đc ngay 2 ô trên dòng. Cái ô ngay sau (bên trái) ký hiệu O sẽ cho biết phải đan mũi gì sau khi vắt len, nếu là mũi chập thì vắt len rồi đan chập, nếu là ô trống thì vắt len rồi đan mũi knit bình thường. Chỉ khó nhất đoạn đấy thôi ah

- Dòng 2 thì chỉ đan purl thôi
- Dòng 3 ta lại tiếp tục đọc chart
...



Chart của loại này thì detail hơn loại kia 1 tí vì các dòng chẵn, tương đương với mặt sau của sản phẩm cũng có ký hiệu.

Mọi người chỉ cần lưu ý là các ký hiệu này ko phải là mũi phải đan mà là mũi sẽ lên ở mặt phải của sản phầm, suy ra ta phải đan ngược với ký hiệu ở các dòng chẵn.

Ví dụ ở dòng 4, ký hiệu là 2 mũi knit, 3 purl, 5 knit, 3 purl, 3 knit, 3 purl, 4 knit . Thế có nghĩa là ta sẽ đan ngược với thế, 2 purl + 3 knit + 5 purl...




----------------------------------
 

 
------------------------------------------
Có hai cách chiết nách

Cách một: giảm mũi ngay từ rìa của sản phẩm. Đan 2 mũi bình thường, sau đó vắt mũi thứ nhất qua đầu mũi thứ hai, trên que phải còn lại 1 mũi, vầy là đã giảm được 1 mũi, tiếp tục cho đên khi có độ cong vào vưa ý. Với cách này thi sau khi chiết bên phải đan bình thường đến hết hàng, sau đó quay sản phẩm lại chiết bên trái từng đấy mũi như bên phải, cho nó cân xứng, rồi lại đan bt đến hết hàng.

Cách hai: giảm mũi cách rìa sp một số mũi (1,2,3,4 tùy ý). Ví dụ nếu cách rìa 2 mũi. Bên phải, đan 2 mũi bình thường, sau đó đan chập 1 lúc hai mũi, như vầy là đã giảm 1 mũi, đan bt đên gần hết hàng còn khoảng 4 mũi, giảm mũi bên trái bằng cách: chuyển 1 mũi từ que bên trái sang que bên phải mà không đan, đan 1 mũi bt, vắt mũi không đan qua đầu mũi vừa đan, đan hai mũi còn lại bt.

Phải chiết bao nhiêu hàng, mỗi hàng bai nhiêu mũi thì bạn phải tự phân phối ước lượng, chỗ nào càng dốc thì chiết ít mũi lại, chỗ nào vào sâu thì chiết nhiều mũi...

Còn đây là một số cách chiết nách

Chiết nách kiểu đi lên





Kiểu vuông






Kiểu Anh






Kiểu Ý








Kiểu đơn giản



--------------------------------------------
Dấu (-) biểu thị giảm mũi. Ở đây chị chỉ nói về phần mỏm tay áo thôi nhé.

2-3-1 : Mỗi 2 hàng giảm 3 mũi, giảm 1 lần
2-2-3 : Mỗi 2 hàng giảm 2 mũi, giảm 3 lần
....... (tương tự như trên)

Em thấy bên trái, phần trên, ghi rõ là phần giảm mũi gồm 20 hàng (26cm). Đối chiếu với lịch trình giảm mũi, em sẽ thấy họ qui định trình tự giảm mũi trong 20 hàng này.

Tương tự nếu tăng mũi, lúc đó, người ta dùng dấu (+) để biểu thị tăng mũi.
-------------------------------
-----------------------------------------------
Row1: Sl - k1 - k2tog - k4 - yo - k1 - [yo - k4- ssk - k1 - k2tog - k4 - yo - k1]x6 times - yo - k4 - ssk - k2
Row9: Sl - k2tog - k1 - yo - k3 - [yo -(sl1,k2tog,psso)- yo - k3 -yo - k1 - (sl1,k2tog,psso) - k1 - yo -k3]x6times - yo -(sl1,k2tog,psso) - yo - k3 - yo - k1 - ssk - k1.
- Hàng 1: mũi đầu bỏ - K- đan chập 2(k2tog) - K3 - yo- K-yo- K4- đan chập (sl1, k1, psso) -đan chập 2(k2tog) - K3- yo - K -Yo - K4 -đan chập (sl1, k1,psso)- K.
Nói chung e đan đến hàng thứ 7 thì trông có vẻ ok nhưng đến hàng thứ 9 thì gặp vấn đề, đan nó ko cân mà cứ bị lệch lệch .Hàng 9 thì e đan như sau:

- Hàng 9: mũi đầu bỏ - chập 2 (k2tog) - yo - K3 - yo-( sl1,k2tog,psso )- yo -K3- Yo - K1-(sl1,k2tog,psso) -K -yo - K3-yo- (sl1,k2tog,psso ) - yo - K3 -yo-K-đan chập (sl1,k1,psso). ( e thấy nó có vấn đề nhưng mà ko hiểu mình hiểu sai chỗ nào nữa )
------------------------------
kfb : knit front and back ( nghĩa là đan thêm 1 mũi nữa) từ 1 mũi thành 2 mũi.
---------------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét