Thứ Năm, 11 tháng 2, 2010

Hủ tiếu chay

Mẹ lang thang thấy bài này hay, nên copy về làm "của" để khi nào có đủ nguyên liệu thì nấu cho Lina ăn thử.

1 lb tôm chay
1 lb cua chay
1 bịch hủ tíu dai
1 củ cải trắng
2 củ cà rốt
1 củ sắn (củ đậu)
1 trái táo fuji
gia vị bột nêm chay




1 hộp gia vị hủ tíu nam vang chay
Hành lá, tỏi bằm, hành hương phi
Vài cọng cần tàu rửa sạch cắt khúc
Xì dầu , ớt, chanh , giá.
Dầu ăn

Cách Làm:

Củ cải, cà rốt, củ đậu (củ sắn), trái táo gọt vỏ, thái miếng (trừ táo, táo để nguyên trái). Cho vào nồi, đổ nước ngập cao hầm lấy nước ngọt. Cho hộp gia vị hủ tíu nam vang chay vào, nêm thêm muối, bột nấm chay, theo khẩu vị từng người.

Tôm, cua cho vào tô, 2 teaspoon bột nêm chay, tí tiêu, 3 tép tỏi bằm, 1 teaspoon đường, trộn đều.

Cho 1 teaspoon dầu ăn vào chảo, chờ nóng, trút tôm, cua vào đảo chừng 5 or 10 phút cho chín tôm cua. Trút tôm cua ra bát để riêng.

Luộc hủ tíu cho chín, khi trút ra rổ xả nước lạnh, cho 2 teaspoon hành hương phi thơm trộn đều.

Cho hủ tíu vào bát, bày vài con tôm và cua lên. Cho hành lá thái nhỏ vào, rắc vài khúc cần tàu, chan nước lèo lên. Muốn thơm thêm thì cho ít hành hương phi lên trên. Dọn ra ăn nóng với giá, chanh và ớt. Nhạt thì ăn thêm xì dầu. Lấy 1 đĩa tương ớt ra chấm với tôm và cua (nếu thích).

-----------------------------o-0-o----------------------
Hủ tiếu xào chay
Nguyên Liệu:

1/2 túi hủ tíu khô loại dai
10 con tôm chay
1/2 chén cua chay
1/2 nấm đông cô thái mỏng
1 miếng đậu hũ (tofu)
3 cọng cần tàu
2 teaspoons sesame rang vàng
dark soy sauce, maggi, dầu mè, dầu hào
Tỏi, đường
vài cọng ngò để trang trí

Cách làm

Hủ tíu ngâm mềm, luộc chín bỏ ra rổ cho ráo. Tôm, Cua cho vào chén, ướp xì dầu, đường trộn đều. Nấm đông cô, ngâm mềm thái mỏng. Tỏi (chừng 3 tép) băm nhỏ. Cần tàu rửa sạch cắt khúc. Đậu hũ (tofu) thái dài dài, dầy cỡ ngón tay, chiên vàng.

Cho tí dầu vào chảo, chờ nóng cho tỏi vào phi cho thơm. Sau đó cho nấm đông cô vào đảo chừng 5 phút, trút tôm, cua vào đảo đều 5 phút. Cho đậu hũ vào trộn đều, nêm nếm cho vừa ăn theo khẩu vị, trút ra dĩa.

Dùng cái chảo đó cho 1 tablepoon dầu ăn vào, chờ nóng, trút hủ tíu vào đảo chừng thấy hủ tíu trong trong thì cho 1 teaspoon dark soy sauce, 1 tablepoon dầu hào, 1 tablespoon maggi, 1 teaspoon dầu mè vào, đảo chừng 5 phút thì trút dĩa tôm cua vào trộn đều. Cho cần tàu cắt khúc vào, đảo khoảng 3 phút thì rắc 2 teaspoons sesame rang vào trộn đều. Bắc ra ăn nóng. Nếu muốn đẹp thì cho vài cọng ngò thái khúc lên trên. Nếu nhạt thì rắc thêm magi vào ăn. Chúc các bạn thành công và ngon miệng.

-----------------------o-0-o----------------

11 nhận xét:

  1. Không thấy hình nhưng đọc công thức cũng ra vẻ "mặn" lắm. Công nhận người ta khéo và sáng tạo em nhỉ.

    Trả lờiXóa
  2. Chị còn thức hả chị? Em ăn chay là chính nên tìm mấy món chay mang về để sẵn khi nào hứng lên thì nấu cho Lina ăn thử. Lina nhà em cũng ko thích ăn thịt cá nhiều nên em cũng lại pha chế nữa này nữa kia hi hihi....em vụng lắm chị ơi. Chị chuẩn bị Tết xong chưa?

    Trả lờiXóa
  3. Chị còn thức hả chị? Em ăn chay là chính nên tìm mấy món chay mang về để sẵn khi nào hứng lên thì nấu cho Lina ăn thử. Lina nhà em cũng ko thích ăn thịt cá nhiều nên em cũng lại pha chế nữa này nữa kia hi hihi....em vụng lắm chị ơi. Chị chuẩn bị Tết xong chưa?

    Trả lờiXóa
  4. Bên chị ăn chay cũng có các món tên mặn nhưng chị không mua vì không thích tên gọi mặn. Công nhận ấu trĩ ghê.

    Trả lờiXóa
  5. Chị ngủ một giấc từ chập tối đến giờ trả giấc, chắc tới sáng luôn quá. Têt thường chị không chuẩn bị gì cả em ạ.

    Thức ăn để cúng hay tiếp khách đều được biếu hết. Tết đến là lo chuyện khác và làm mới nhà cửa thôi em.

    Trả lờiXóa
  6. Chị ơi, em cũng ít mua lắm nhất là mấy sản phẩm của Tàu nên nếu em có nấu thì cũng sẽ pha trộn giữa chay và mặn....Nhưng mà mấy cái thịt bò chay...em thấy ăn cũng hay lắm. Em chỉ không thích thịt viên chay thôi, ăn kì cục lắm.

    Trả lờiXóa
  7. Em nhớ Tết VN ghê. Ở VN giờ này là lo dọn dẹp nhà cửa, phụ gói bánh chưng....làm mãi tới 30 Tết vẫn chưa xong luôn. Bên em giờ tuyết đang rơi nhiều lắm. Nhìn thấy lạnh gì đâu á.

    Trả lờiXóa
  8. Me Lina oi, mua Tom chay va Cua chay o dau ha ba`?

    Trả lờiXóa
  9. Bà ơi tui chưa mua bao giờ cả. Tui thấy cua chay chắc là crap sticks quá. Còn tôm chay thì tui chỉ thấy có tôm trong hộp nấu sẵn rồi. Tui chưa có ý định nấu nên chưa hỏi. Mà tui post vậy chớ thay vì tôm cua chay tui sẽ cho tôm khô cho khỏe hihihi..... Chắc phải hỏi mấy người bán trong chợ VN quá.

    Trả lờiXóa
  10. đang đói bụng mà đọc bài này của chị xong ,không thể nào ngủ được

    Trả lờiXóa
  11. sorry em nha. Chị tìm tòi để học hỏi thôi hà. hihih...

    Trả lờiXóa