Thứ Hai, 2 tháng 4, 2012

Bánh mì VN-mini

Bánh mỳ Việt Nam mini

Bạn từng ăn rất nhiều lần món bánh mỳ nóng giòn cùng bơ, patê, trứng... nhưng chắc chưa bao giờ thử làm chúng. Hôm nay độc giả Huabin muốn giới thiệu tới bạn đọc công thức làm bánh mỳ Việt Nam mini thơm ngon và chất lượng.

Nguyên liệu:

- 250g bột mỳ
- 150-180ml nước ấm khoảng 35 độ (tùy độ hút ẩm của từng loại bột mỳ, bột mỳ mới sẽ hút nước nhiều hơn bột mỳ cũ)
- 15-25g đường
- 20g dầu ăn hoặc bơ chảy
- 1 thìa cà phê muối
- 5g men nở
- 15g bơ mềm
- Bột mỳ dùng trong quá trình cán bột và rắc mặt bánh
- Bình xịt nước dạng sương mù, chổi quét, một chút nước hoặc vừng nếu thích

Cách làm:

Bước 1: Cho đường vào 2/3 lượng nước ấm, khuấy tan. Rồi cho thêm men vào khuấy tan hết. (Lưu ý: không dùng thìa kim loại để khuấy men).

Bước 2: Trong tô trộn cho bột mỳ, muối và dầu ăn (nếu sử dụng bơ, bạn nên cho vào sau khi trộn bột vài phút) vào trước. Đổ bát nước men vào sau cùng, bật máy trộn KA (hoặc dùng máy đánh trứng que xoắn hoặc máy nhào bread man). Sau đó, từ từ cho thêm phần nước còn lại vào nếu hỗn hợp còn bị khô. Tổng thời gian nhào bột với Kitchen Aid Stand Mixer là gần 15 phút với 3 phút ở cấp độ 2 và gần 12 ở cấp độ 1.

Bước 3: Khi bột dẻo, dai, bề mặt khá mịn. Cho bột vào một tô có tráng một lớp dầu ăn thật mỏng, để ủ nơi kín gió, ấm, trong một giờ hoặc đến khi bột nở gấp đôi nhưng không nên quá hai giờ.

- H10: Bột nở gấp đôi.

- H11: Chọc tay vào mặt bột, bột không dễ bị lún theo.

- H12: bỏ ra đấm xẹp bột. Nhào vài lượt cho đều giữa phần mặt và phần đáy bột cho đều vì mặt bột khi khô se còn phần đáy thì ẩm xốp.

- H13: Chia bột thành 6, 9 hoặc 10 phần tùy thích. Để nghỉ 5- 10 phút.

- H14. Cán bột phẳng ra, cán bột có tác dụng làm xẹp bọt khí và dàn đều phần bột.

- H15: Cuộn bột lại, bột dẻo dính tay.

- H16: tạo hình bánh thuôn

Bước 4: Xếp lên khay, chú ý sắp xếp khoảng cách cách ra cho bánh nở.

Bước 5: Ủ bột lần hai. Vì bánh đã được tạo hình xong nên bạn xác định vị trí đặt bánh trên khay sao cho cố định, không dịch chuyển, sẽ làm mất form bánh. Có thể dùng khay đen của lò nướng có trải giấy nến hay tấm trải Exopan, tấm trải này ưu điểm là có các lỗ khí nhỏ, làm vỏ bánh giòn, rút ngắn thời gian nướng bánh.

- Khi ủ bột lần 2, bạn ủ trong chính lò nướng. Lưu ý: Nếu trời lạnh, bạn có thể đặt vào trong lò bát nước nóng rồi đậy lò, hơi nước bốc lên vừa tạo độ ẩm và giúp làm ấm bột, thúc đẩy quá trình nở của bột. Cách khác là bật lò nướng nhiệt độ 100 độ trong vòng một phút, đồng thời xịt hơi nước dạng sương mù bao quanh lò.

- Ủ lần hai là khoảng 30 phút.

Bước 6: Dùng dao lam rạch mặt bánh. Vì đây không phải là dao rạch bánh chuyên dụng nên bạn rạch hai lần.

- Lần một: nhẹ nhàng rạch tạo độ mở.

-Lần hai: lưỡi dao đưa sâu hơn vào (không quá sâu). Rạch đạt khi mặt bánh không nhăn nhúm.

Bước 7: Bóp một lớp bơ mỏng lên đường rạch.

Bước 8: Phết mặt bánh bằng một lớp nước mỏng, nên dùng chổi lông hoặc chổi silicon sợi nhỏ. Bạn không nên dùng trứng phết vì nướng ở nhiệt độ cao hơn bình thường 190độ để vỏ bánh giòn. Nếu phết trứng, mặt bánh lên màu vàng sậm trong khi ruột bánh chưa thật khô. Nếu để ruột bánh khô ráo thì mặt bánh lại quá vàng.

Bước 9: Rắc một lớp bột mỏng lên mặt bánh, bột có tác dụng thẩm mỹ và chống dính cho bánh.

Bước 10: Bật sẵn lò nướng 190 độ, xịt hơi nước dạng sương mù. Nướng bánh trong 20 phút. Nửa thời gian đầu là 190 độ, một nửa thời gian sau là 180 độ (tùy lò và tùy khay nướng mà bạn có thể điều chỉnh xuống 180 độ trong cả quá trình). Lưu ý: lò nướng có thể không đều nhiệt độ, sau khi nướng một nửa thời gian, bạn nên trở khay bánh từ trong ra ngoài cho bánh vàng đều. Có thể nướng lâu hơn nếu thích vỏ giòn rụm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét