Thứ Hai, 26 tháng 9, 2011

Buồn! Giận!!!!

Hôm nay Mẹ thật buồn. Buồn vì Lina làm 1 chuyện mà Mẹ không thể ngờ là con lại làm vậy.

Hôm nay sau khi đón con về thì Ba Mẹ quyết định dắt con vô Burlington Coat Factory để tìm coi có cái áo khoác nào mỏng, và giá rẻ rẻ tí không để mua cho con mặc ở trường, vì lần vừa rồi con làm mất áo. Sáng nay đưa con tới trường thấy phòng học quá lạnh. Khi vô đó đi vòng vòng coi đồ. Tới gần chỗ để giày, Mẹ loay hoay tìm xem có kiểu dép nào đẹp  mà mang thoải mái mua cho Ngoại để Ngoại mang khi mặc áo dài. Lina chạy vòng vòng, đi tới đi lui....Lina biết chỗ để vớ da loại xài 1 lần dùng để cho khách hàng mang vô thử giày, vậy là con lấy 1 chiếc vớ. Lui cui ở đâu mà mang nó bỏ vô trong váy của mình ( ko có túi nên Lina bỏ từ trên xuống cho nó nằm giữa quần underwear). Khi đi về nhà con vô trong toilet, vừa lúc Mẹ đi ngang thấy con lấy từ trong quần ra. Ui cha mẹ ơi, Mẹ bực mình không thể tả. Món đồ đó ko có giá trị gì, nhưng Mẹ buồn vì con có tính gian, lại còn tìm cách nhét vào đồ để ko bị phát hiện. Điều mà Mẹ luôn luôn cố gắng dặn dò, dạy dỗ con không bao giờ được lấy món đồ gì không phải là của mình. Tới cửa hàng thì phải trả tiền, ko được lấy đồ mà ko trả tiền.....Mẹ buồn vì đây là mầm mống của sự gian dối. Thế là Mẹ kêu Ba vô coi. Cả Ba và Mẹ bực lắm, Ba la con, dạy con. Mẹ thì cứ gặn hỏi con học ở đâu. Vì từ hồi nào tới giờ con chưa bao giờ làm điều này ( lấy chiếc vớ này cầm trên tay khi còn ở trong store thì có, nhưng còn giấu trong quần thì không). Mẹ hoang mang không biết phải làm sao, phải dạy con thế nào, phải nói sao cho phải. Mẹ không biết nên nói gì với con, phải làm sao để con sợ và sẽ không bao giờ tái phạm nữa....? Lúc này không biết phải làm sao cho đúng, đánh con ư? đánh con thì con có ghi nhớ trong đầu ko hay là con sẽ lì đòn? Lúc đó Mẹ chỉ biết khóc thôi.

Rồi Mẹ quyết định đợi Mẹ nguôi cơn giận Mẹ sẽ từ từ nói với con. Còn Ba cũng vậy, Ba thì nói chuyên gì sẽ xảy ra nếu con ăn cắp. Mẹ sau 1 hồi bớt giận Mẹ mới từ từ hỏi con tại sao làm vậy, thì con trả lời con không thấy giá. Mẹ nói mặc dù không có giá con cũng không được lấy mang ra khỏi tiệm. Mẹ lại nói lấy đồ của người khác không phải của mình là người không tốt. Mẹ hỏi con khi con lấy đồ của người ta con cảm thấy thế nào? Con có vui và yên tâm hay là con lo sợ sẽ bị la? Con nói không. Mẹ lại hỏi khi con làm gì sai thì cảm giác của con thế nào? Và khi con ko làm gì sai thì cảm giác của con thế nào? Khi con lấy đồ của người ta con có biết đó là sai không? Rồi Mẹ lại dặn lần sau nếu có lần nào đó mà con muốn lấy bất cứ một món đồ nào đó của ai thì trước tiên con nên nghĩ ngay là nếu con làm vậy thì con có làm Ba Mẹ vui hay không? Nếu con nghĩ rằng sẽ làm Ba Mẹ phiền lòng, buồn thì con sẽ không làm nữa, đúng không?

Mẹ không biết như vậy là đủ chưa, nhưng hàng ngày Mẹ sẽ luôn luôn dặn dò con không được lấy đồ của ai hết, đó là tội ăn cắp, hư lắm....Mẹ chỉ mong hàng ngày nghe hoài sẽ nhắc nhở con trở thành người tốt, người thật thà.

Phải nói là từ hồi nào tới giờ con chưa bao giờ lấy đồ của ai hết. Mẹ không biết có phải con thấy ai khác làm thì con bắt chước hay con thấy trên phim, tivi ở nhà người ta....

Giờ Mẹ chị mong Lina chỉ phạm lần này, và sẽ luôn ghi nhớ không dám tái phạm nữa.

31 nhận xét:

  1. bà cần phải giảng giải cho Lina là không được lấy bất cứ cái gì của người ta mang về nhà, mấy cái đồ đó nó không phải là tài sản hay đồ chơi của con, nếu mẹ thấy con còn mang bất cứ cái gì không phải của mình về nhà, mẹ bắt con mang lại trả cho và con phải xin lỗi người ta. Trước khi con muốn lấy cái gì mang về nhà , con cần phải hỏi ý ba mẹ, cho dù nó ở đâu(vd school, store) lớn hay nhỏ



    .



    Trả lờiXóa
  2. Nếu Chị không ngại thì dắt con quay lại ,đứng ở quầy thanh toán và thanh toán tiền cho món đó hoặc trả lại, như vậy nó sẽ nhớ suốt đời.Còn Em nghĩ dạy dỗ nhưmình nó nhanh quên rồi nó cũng ảnh hưởng đó Chị. Đôi khi tái phạm vì nghĩ tái phạm chỉ bị la thôi :)

    Trả lờiXóa
  3. Lina chưa bao giờ lấy đồ của ai cả, đây là lần đầu tiên lấy về nên tui shock kinh khủng. Còn chuyện hỏi thì tui nghĩ do Lina sợ Ba Mẹ sẽ nói không nên Lina sẽ ko dám hỏi. Cảm ơn bà, tui phải từ từ dạy con lại thôi.

    Trả lờiXóa
  4. Khổ nổi đôi vớ da này là loại chỉ để cho người ta mang vô rồi thử giày và chính Lina cũng biết điều này, nên mới hành động vậy. Chị sẽ tìm cách cho Lina mang trả lại cho người ta. Mặc dù nó không đáng đồng nào, nhưng chỉ muốn cho con biết làm vậy là ko hay thôi. Cảm ơn ý kiến của em.

    Trả lờiXóa
  5. Vì những thứ không đáng nên nó hay làm sai hoài, nên làm một lần cho đích đáng em ý sẽ có 1 bài học, nghiêm khắc nhưng không làm con xấu hổ sẽ tốt hơn Chị ạ.

    Trả lờiXóa
  6. bà chuyện này đã lỡ rồi, quay lại quầy tính cũng muộn rồi, hỵ vọng bà sẽ qua nhanh con shock nay và bình tâm lại, khi giảng giải cho Lina bà cũng cần phải nghiêm khắc với Lina,, mặt bà hơi lạnh lạnh 1 chút cũng được(đừng có khóc trước mặt con)

    Trả lờiXóa
  7. có buồn có giận con tím thâm ruột đi nữa cũng không được khóc trước mặt con, tức điên quá, muốn khóc quá chạy vô toilet khóc, nói chung tìm cái chổ nào không cho con thấy mà khóc, cho đỡ tức

    Trả lờiXóa
  8. My cung nghi giong me Dinhphuckhang, pp nay minh vua day con & tam tuoi Lina chac se nhan ra khi dung truoc mat Nv cua store says I am sorry. Nhu vay se nho loi minh pham hon. My tin rang TH o nha chac chan se day con rat ky, viec Lina lam vay cung ko biet duoc, co the sau nay con ai cung vo tinh mac phai, ko cu gi do ba me dau TH , ma neu Lina co co y lay cap thi chac se chon cai gi do dep & co gia tri. Cai nay chi la 1 hanh dong tre tho, du sao cung nen den store & cho con 1 bai hoc. Dung buon nua nghen

    Trả lờiXóa
  9. Em thấy cách chị giải thích lúc nguôi giận là đúng. Vì khi mình nguôi giận thì từ ngữ mình dùng nhẹ nhàng hơn, Lina cũng dễ giải bày tâm sự hơn.
    - Nhiều khi bé làm giống một ai đó (bạn/ phim ảnh) mà không nghĩ đó là xấu. Chị cứ dặn dò hoài thì bé sẽ nhớ. Con nít mà, chưa hiểu hết hậu quả của hành động mình gây ra đâu.

    Trả lờiXóa
  10. vay chac LINA thay ai lam the hay coi tivin nhu chi noi do,chu con nnit ma,chi day dung va hoi nhung cau hoi dung.Cha Lina ko dam tai pham nua dau me dung buo

    Trả lờiXóa
  11. Mình rất thích cách của Mẹ Lina là chờ nguôi giận rồi giảng giải cho con hiểu , đây chỉ là hành động nhất thời đầu tiên của con trẻ , rồi Lina sẽ hiểu và sẽ không lặp lại nữa . Mong Mẹ bớt buồn nhé !

    Trả lờiXóa
  12. Em ơi, có khi nào em đeo KQD mà Lina nhìn thấy ko? Có khi Lina thấy chiếc vớ rồi thấy giống như cái mà mẹ hay để hằng tháng và bắt chước làm chứ ko phải có ý định lấy đồ của người khác ko em?

    Trả lờiXóa
  13. Chị cũng ko biết phải nói sao, hôm nay không có thời gian cho Lina tới đó để xin lỗi được. Chị cũng đang cố gắng không làm con xấu hổ, nhưng cũng phân vân nếu con không biết xấu hổ với hành động của mình thì con sẽ tái phạm lại nữa hay không? Khó thật!

    Trả lờiXóa
  14. Thì vậy, tui vô phòng ngồi, buồn khóc, khi con vô phòng thay đồ thì tui đi ra. Nên hầu như Lina không biết Mẹ khóc.

    Trả lờiXóa
  15. Thật khổ là chỗ T ở toàn Mỹ đen là nhiều, mà mình cho con tới đó trả đồ ( ko có giá trị) thì ko biết họ có gọi cop tới giải quyết hay không? Hoặc là có thể họ sẽ nói cái này không quan trọng ( T sợ họ sẽ nói vậy thì con sẽ thấy việc mình lấy cắp đồ ở đó là không đáng kể, ko quan trọng nên lần sau sẽ làm lại). Khổ thật, chả biết phải làm sao nữa.

    Trả lờiXóa
  16. Thì lúc đầu chị cũng nghĩ và hi vọng cứ nói với con hằng ngày thì may ra dần dần theo tháng ngày con sẽ ghi nhớ. Chị cũng nghi là con bắt chước ai đó nên cũng hỏi con học cái này ở đâu? Nhưng Lina không dám nói. Lúc chị nguôi giận, chị lại hỏi lại thì con nói con không nhớ. Hic...

    Trả lờiXóa
  17. Chị cũng mong con không dám tái phạm nữa.

    Trả lờiXóa
  18. Nhiều lúc chị nghĩ vậy, rồi lại nghĩ con có suy nghĩ này từ đâu? Nếu không ngăn con bây giờ e sau này sẽ còn tệ nữa. Một điều chị sợ là ko biết sau chuyện xảy ra thế này thì con có còn tái phạm nữa hay không? Con có biết sợ hay không? Hay vẫn chứng nào tật nấy?

    Trả lờiXóa
  19. Cảm ơn Mẹ SM chia sẻ, mình cũng chỉ mong con phạm 1 lần và 1 lần duy nhất thôi. Mình luôn cố gắng trong khả năng để con không thiếu gì.

    Trả lờiXóa
  20. Không đâu chị, em chưa bao giờ để Lina thấy cả. Em nghĩ là Lina muốn phá chơi vậy thôi, nhưng sợ Ba Mẹ thấy thì la nên giấu đi. Hic....

    Trả lờiXóa
  21. Trẻ con đôi khi hành động vô thức hoặc nghĩ rất đơn giản. Con có phạm lỗi mình mới biết mà dạy. Chị thấy không nghiêm trọng lắm, đừng giận con tội nghiệp em à. Giờ chuyện xảy ra em giải quyết hậu quả, mình dạy con là chính.

    Đừng nặng nề quá nha em! Hug.

    Trả lờiXóa
  22. Em cảm ơn chị, tại hồi nào tới giờ Lina rất hồn nhiên, hiền lành....mỗi lần muốn gì là hay xin lắm. Tự nhiên lần này giấu diếm như vậy làm em shock nặng. Chắc tại em hay nói KHÔNG với con và cũng ít giải thích với con tại sao em nói KHÔNG với con. Trước đây do có nhiều thời gian với con em hay giải thích cho con lắm, nhưng dạo này em bận quá, ít có thời gian với con. Chỉ để ý dạy con, sửa nắn con khi con sai thôi, chớ ko giải thích lí do vì sao cho con tâm phục khẩu phục.

    Trả lờiXóa
  23. có lẽ con gái bắt chước đâuđó thôi c, nhhu7 chip e vừa rồi củng vậy đó.nói hỗn quá mà e củng chibiet daỵh cho con hiểu thôi. me dungbuon quá nha vi lina la be ngoan mà

    Trả lờiXóa
  24. Em thì chỉ nghĩ khi làm việc này Lina chỉ hiểu đơn giản là thích chiếc vớ thì lấy về chứ chưa hiểu rõ việc lấy đồ của ng khác là quan trọng. Chị từ từ nói cho Lina hiểu là ok , chị đừng buồn nữa nha.

    Trả lờiXóa
  25. Tui cũng nghĩ là Lina bắ chước trên tivi hay phim thôi. Con nít tuổi này chưa nghĩ tới hậu quả mà chỉ nhất thời thử xem phản ứng của ba mẹ và mọi người thế nào khi nó làm việc đó, cũng như tìm xem giới hạn các việc làm của nó nằm ở đâu thôi.

    Tuy không nên làm trầm trọng hóa vấn đề làm Lina sợ nhưng tui nghĩ cũng không nên cho qua dễ dàng làm Lina cho rằng việc đó cũng không phải là lỗi lầm nghiêm trọng.

    Nếu là tui thì tui sẽ nói với Lina rằng nó phải tới trả đồ và nói xin lỗi nhân viên ở đó, sau đó bà bà ba Lina sẽ dẫn Lina tới của hàng đó, trong lúc ba Lina dẫn Lina đi coi đồ thì bà sẽ nói chuyện với một nhân viên về vấn đề xảy ra, thứ nhất là để nhân viên thông cảm và hợp tác với bà khi bà và ba Lina đưa Lina tới để xin lỗi. Trước khi dẫn Lina đi trả đồ và xin lỗi chắc bà và ba Lina cũng đã giảng giải việc lấy đồ của người khác thì hậu quả sẽ thế nào, và hành động đó là không đúng, một đứa trẻ ngoan sẽ không làm như thế....

    Hy vọng sau này Lina sẽ nhớ và không làm mẹ buồn lòng nữa. Big hug!

    Trả lờiXóa
  26. Chi tu tu day Lina, em nghi la be bat chuoc ai do tren TV va chua y thuc duoc la minh da lay do cua nguoi khac. Chi dung buon nua nhe

    Trả lờiXóa
  27. @ Mẹ Chip, Dì Truc, Rồng, dì Hanny: Cảm ơn mọi người chia sẻ nha. Từ hôm xảy ra chuyện tới giờ, Lina cũng ngoan lên tí chút, vì mỗi ngày Mẹ Lina cứ hay nói với con, giải thích với con. Và có hôm còn nói là nếu con tái phạm sẽ không cho con đi vô shop với Mẹ nữa mà phải ngồi ở ngoài đợi. Chắc tại Lina bắt chước ai đó thôi. Phù....mong con gái học được bài học này.

    Trả lờiXóa
  28. Em tin la voi nhung cau tu giao duc nhe nhang cung nhung loi noi chi dan day tinh suc tich cua c nhu vay thi pe Lina se khong bao gio tai pham lan nua dau c. Dung lo nghi nhieu qua vi Lina nhat dinh se la mot co gai tuyet voi khi co mot nguoi me sweet and great nhu c :)

    Trả lờiXóa
  29. Cảm ơn em nhiều, lâu lắm rồi không thấy em đâu cả. Chắc tại chị ít lang thang vô đây.

    Trả lờiXóa
  30. Do^`ng y' voi ban na`y ne`...con ni't no' hoc hoi moi thu tu phim anh, gd , ban be...nhu*ng cha me. mo*i la` nguoi a?nh huong den ti'nh ca'ch con ca'i sao na`y..minh luon tin..ne^'u ba me so^'ng du'ng, khong an ca('p mo'n gi`...cai do' chi'nh la` tam guong cho con no' sau na`y...va di~ nhien..lu'c nao cung pha?i ca ba`i ca, con khong duoc lay do^` gi` cua nguoi kha'c dem ve^` nha` , chi? muon roi tra? lai cho ba.n....do^ o tiem thi` phai ti'nh tien
    Me no' du*`ng lo qua'..cha me cu*' song hanh phu'c..so^'ng to^'t..luon be^n canh day con nhung dieu hay le phai..con lo*'n len se~ theo ne^`n ta?ng gd thoi

    Trả lờiXóa
  31. @ Mẹ Rachel: Cảm ơn Mẹ C nhiều, dạo này Lina cũng rút kinh nghiệm rồi nên ( lạy Trời) rất ngoan, khi đi shopping là ko dám lây gì hết, nếu muốn gì thì xin Mẹ mua cho thôi. hihi....

    Trả lờiXóa