Thứ Hai, 12 tháng 9, 2011

Con và bạn

Con và Emily, cả hai cùng 1 tuổi, chỉ cách nhau 3 tháng. Nhưng cuộc sống của con và bạn có vẻ khác xa.

* Bạn Emily: Gia đình chia li, bạn sống với Mẹ và Bà. Mẹ của bạn còn trẻ, trước đây đi làm 2 jobs. Giờ thì nghỉ 1 job rồi, Mẹ Jackie 1 tuần được nghỉ 2 ngày. Dĩ nhiên là Mẹ Jackie có nhiều tiền hơn gia đình mình. Nhưng Emily có lẽ ít được đi Water park, MiamiSeaquarium, đi biển.....nhiều như con. Ngược lại, Emily được Mẹ mua toàn đồ xịn. Ăn uống sang trọng, đi xe xịn. Nhưng Emily ít có thời gian với Mẹ. Ba Emily thì có lẽ Emily chỉ được gặp 1 lần kể từ khi Emily biết nói, nhận thức được. Emily được bà dạy dỗ thật kĩ, nhưng do bản tính Emily cứng đầu thì phải, cộng thêm bà nghĩ tội nghiệp Emily không có Ba nên có lẽ lúc nhỏ bà chìu Emily. Nên mỗi lần Emily muốn gì thì phải được, nếu không được thì khóc thật to, thật dai ( may là con không có tính này, nếu không chắc cái mông của con cũng ê lắm á, hay 2 đầu gối của con sẽ chai đi). Emily luôn cho mình là thông minh nhất, biết hết mọi thứ, không chịu học hỏi thêm. Trong khi Emily không thể hát nguyên 1 bài hát ( con thì biết nhiều bài hát, nhưng lại không muốn hát cùng ai)

* Con: Sinh ra trong gia đình nghèo, Ba Mẹ dù đi làm ít tiền, nhưng lại có nhiều thời gian với con, chơi với con, khuyến khích con học hỏi. Ba Mẹ luôn cố gắng đối với con như bạn, người lớn, cho con thấy sự công bằng, Ba Mẹ luôn giải thích cho con lí do mỗi khi con không được làm như người lớn vì nhiều lí do khác nhau. Nói chung Ba Mẹ luôn luôn cố gắng dạy con, giúp con tự lập. Mỗi lần nghỉ chung ngày hay riêng rẻ, Ba Mẹ cũng luôn cố gắng với sức của mình cho con được hưởng ít nhất những gì các bạn cùng lứa tuổi enjoy lành mạnh, ít tốn kém. Đôi khi Ba Mẹ cố gắng chìu ý con cho những chuyến đi tốn kém ( đối với gia đình mình) chỉ vì không muốn con luôn luôn mong ngóng mà không được thỏa mãn lòng hiếu kì của con. Đó là những chuyến đi giúp con học hỏi thêm, thu thập thêm kiến thức, và thấy thực tế. Hoặc chỉ là cho con vui. Ba Mẹ lại không có xe xịn, không có nhiều tiền để mua đồ xịn cho con. Về phần con, con rất ngoan, không đòi hỏi gì cả. Hôm nào con thích quá thì buộc miệng xin cho con được đi Miamiseaquarium, hay water park....nhưng trong lòng con sẵn sàng chấp nhận nếu câu trả lời là không từ Ba Mẹ. Con cũng không nài nỉ. Mẹ xót lắm, nhưng Mẹ biết con muốn đi chơi, mặc dù có thể con biết rồi, nhưng vẫn thích tới lại. Mẹ không trả lời là không, nhưng Mẹ giải thích cho con vì sao nhà mình không thể đưa con đến đó được. Nhất là đi Miamiseaquarium, đến đó vừa xa, vừa phải trả tiền đậu xe( $8), lại tiền vô cửa gần $40 cho mỗi người. Mẹ luôn nói với con khi nào nhà mình thong thả tí thì Mẹ sẽ cho đi. Nói tóm lại con không sinh ra trong 1 gia đình giàu có như nhà bạn Emily, nhưng ngược lại con có Ba Mẹ, đi đâu cũng có Ba Mẹ. Có 1 lần Mẹ hỏi con, con thích có Ba Mẹ nghèo, nhưng có thời gian chơi với con, cho con đi đây đi đó cho biết, hay con thích có Mẹ giống Jackie, có nhiều tiền, mua nhiều đồ đẹp, xịn cho con, nhưng lại không có thời gian dắt con đi chơi? Con trả lời ngay là con muốn có Ba Mẹ. Được 1 cái là con cũng biết là mình cần phải học hỏi nhiều hơn nữa, nên con không cho rằng con biết hết mọi thứ. Con luôn bằng lòng với những gì mình có. Con có như vậy khi con lớn lên hay không, đó là điều Mẹ mong muốn, nhưng cũng không dám chắc chắn do cuộc sống xã hội bây giờ có khả năng con sẽ bị ảnh hưởng của bạn bè, con sẽ thay đổi.....

Thật khó, 1 bên có đầy đủ vật chất, nhưng lại không được đi đâu hoặc rất ít khi được đi, hoặc chỉ đi coi phim, đi ăn.....còn 1 bên thì không đầy đủ vật chất, nhưng lại được spend time với Ba Mẹ nhiều, được đi đây đi đó ( những nơi con luôn enjoy)... đi ăn những chỗ bình dân....cái nào thì tốt? Có lẽ lúc con còn nhỏ, con chưa hiểu gì nên câu trả lời của con luôn là Ba Mẹ. Nhưng không biết khi con lớn lên, hiểu biết được thì con có thay đổi ý không? Ba Mẹ luôn cố gắng để con không thua kém bạn bè, nhưng cũng không muốn làm hư con, để con đòi hỏi những gì Ba Mẹ không thể đáp ứng được. Mẹ mong Lina của Mẹ luôn bình dân như bây giờ, luôn ngoan ngoãn, không đòi hỏi những gì ngoài khả năng của gia đình cả. Đơn giản là lần Mẹ nói với con lúc trước SN con là Mẹ chưa mua gì cho con hết, con cũng không buồn mà trả lời không sao, con mong bạn sẽ có quà cho con. Mẹ cũng mong khi con lớn lên con luôn quan tâm tới người khác như bây giờ. Đơn giản là sáng nay Mẹ đau lưng, Mẹ tìm Salonpas để dán lên lưng cho đỡ đau, con hỏi Mẹ:

- Are you working today?

- Không, Mẹ nghỉ hôm nay.

- Daddy too?

- Uh, Ba cũng nghỉ làm.

- Who is going to pick me at school?

- Con đoán thử.

- You and Daddy.

- Đúng rồi,

- After we come home from school, I will massage your back and walk on your back.

Ui chao ơi, Mẹ tưởng là con muốn đi đâu đó chơi, hay mua gì. Mẹ đâu nghĩ rằng sau khi hỏi 1 thôi một hồi vậy thì con lại đề nghị được massage Mẹ. Cũng sáng hôm qua ( chủ nhật) Mẹ ngồi xuống tấm thảm nơi con chơi, lưng Mẹ đau nên Mẹ đấm đấm cái lưng cho đỡ đau. Con đến sau lưng Mẹ, ngồi xuống massage lưng Mẹ, con không nói để con  massage Mẹ hay gì cả, chỉ bắt đầu massage cho Mẹ thôi. Lina luôn luôn là người quan tâm mọi người nha con.

Thương con nhiều lắm. Luôn ngoan ngoãn nha Lina.

15 nhận xét:

  1. từ nay bà có người massage cho rồi, bà sướng quá chừng, Lina nhà bà tình cảm và biết phân biệt phải trái và biết nghe lời bà, ba post hình Lina lên cho tui coi ké với.

    Trả lờiXóa
  2. Theo mình nghĩ trẻ con hạnh phúc nhất là được chơi vui , chứ còn đồ ăn đối với chúng chỉ cần thiết khi Dạ dày yêu cầu thôi . Lina thật là một cô bé ngoan và hạnh phúc , Mẹ Lina sướng nhé vì có " thợ " massage ngay bên cạnh . Chúc cả nhà luôn vui nhé !

    Trả lờiXóa
  3. Bà ơi, mấy lâu nay tui gặp vấn đề về laptop hoài nên không dám load hình vô máy rồi mất luôn hình. Tui đợi khi nào ổn định rồi thì load lên 1 lúc. Chớ 2 tháng vừa rồi máy hư hoài, mất nhiều hình rồi, tui tiếc quá chừng nè.

    Trả lờiXóa
  4. Cảm ơn Mẹ SM, thật ra sinh con ra mình cũng biết tính con 1 chút, nhưng trong lòng cứ sợ 1 ngày nào đó con thay đổi do môi trường.

    Trả lờiXóa
  5. Lina đáng yêu quá, con gái thật biết quan tâm đến mẹ em hén!

    Trả lờiXóa
  6. Lina lúc nào cũng trong veo. Thương quá đi! Nhiều khi ba mẹ hay bị cảm giác có lỗi với con chỉ vì mình không có nhiều điều kiện ( vật chất hay thời gian, ect...) vì cha mẹ nào cũng muốn tốt nhất cho con mình . Nhưng con trẻ thì nhạy lắm, chỉ cần được thương yêu, quan tâm nhiều là vui như Tết. xxx đến Lina nè! Luôn là gái ngoan của ba mẹ, nha Lina!

    Trả lờiXóa
  7. Trẻ con ở hoàn cảnh nào đi nữa cũng nên được nuôi dạy ở mức độ căn bản là cho con tình thương. Nó tự thích nghi được với hoàn cảnh mà không cần thiết phải biết là nó thiếu thốn hay không Chị ạ. Như Lina đó.Chị cho bao nhiêu nhận bấy nhiêu, chứ em có đòi hỏi đâu. Bà và Mẹ của Emily từ bé đã dạy con theo hướng sai nên khó có thể sửa được ngay lập tức. Nếu Lina chơi với Emily không biết sẽ ảnh hưởng không ta ?

    Trả lờiXóa
  8. Em nói đúng, chị cứ có cảm giác có lỗi với con khi không đáp ứng nhu cầu của con. Ví dụ như Lina muốn đi học múa ballet lắm, nhưng bọn chị chưa ổn định nên chưa tìm được trường cho Lina học. Nhưng càng đợi lâu sợ trễ quá.

    Trả lờiXóa
  9. Chị cũng sợ Lina bị ảnh hưởng từ bạn, như cách nói chuyện kéo dài giọng ra. Bọn chị cứ nói với Lina rằng nói năng như vậy là không tốt, là không phải cách của các princess nói chuyện. Phải nói năng lịch sự, nhỏ nhẹ. Rồi hôm nào chở Emily đi chơi cùng thì chị cũng cho 2 đứa thi nhau làm princess,.... tại 2 đứa đều muốn mình là princess cả. Ba Lina thì không thích con bắt chước bạn, nhưng vì bà của Emily là babysitter của Lina nên đành chịu. Bà thì rất tốt, chăm Lina rất kĩ, lại dạy dỗ Lina nữa. Chỉ vì dạy dỗ con cháu người ta dễ hơn con cháu mình ( do xót con). Mỗi khi bà than phiền Lina hư là chị dạy con ngay, giải thích cho con hiểu vì sao.... Nói vậy không có nghĩa là Lina hoàn toàn ngoan, chỉ là tương đối thôi. hihi.... khi nào chị rãnh chị kể tội Lina học thói hư của bạn cho nghe.

    Trả lờiXóa
  10. Lina ngọt ngào qá mẹ ha... còn biết massage cho mẹ nữa... Thương Lina nhiều! ^^

    Trả lờiXóa
  11. My thi nghi du cha me co kho khan trong tai chinh, nhung chu yeu la thuong con & chi cho con song co chung muc, chu tui minh du co ngheo, phai bot 1 bua an di de cho con co duoc cai gi do thi cha me nao cung se lam, chi co dieu tre co biet qui nhung gi cha me cho hay ko,Lina co duoc su tap trung tinh cam cua ca Th & ox thi nhung dua tre nhu vay se hieu & song co tinh cam hon cac be nhu Emily. That ra cung toi cho be E, dau tre nao muon chon toys ma ko co cha or me ben canh.

    Trả lờiXóa
  12. Uh, T cũng thấy tội cho Emily, vì mỗi lần T tới, Emily tới ôm chầm T và OX, còn gọi ox T là Daddy nữa. Bởi vậy nên bọn T hôm nào cho Lina đi đâu cũng xin phép cho Emily đi cùng. Chỉ có điều ox T không kiên nhẫn nên 2 đứa họp lại với nhau thì nghịch, và nói năng ko cân nhắc. Còn nếu đi với T thì T lại nhắc nhở.

    Trả lờiXóa
  13. Lina chỉ nói vậy thôi chớ quên ngay em à. Nhưng chị nhận tấm lòng của Lina, biết để ý, quan tâm tới Mẹ là Mẹ mừng lắm rồi. hihi....

    Trả lờiXóa
  14. oi...Lina ngoan qua me oi...
    me oi nhieu khi khong phai co nhieu tien hay cho con minh choi do choi dat tien la tot dau me oi...doi khi con ha.i con nho nua...cai con nit can do la tinh cam la su cham soc cua ca ba va me chi ah...:)...Lina co duoc su yeu thuong cham soc cua ba me nen rat ngoan rat tinh cam...doi khi em biet du ba me co cuc den may ma nghi den Lina cung se co them dong luc de tiep tuc thoi dung ko ah...:)...
    chuc Lina cua di luon ngoan va luon dang yeu nhe...

    Trả lờiXóa
  15. Cảm ơn dì nhiều lắm. Lâu lắm rồi ít thấy dì đâu cả. ( hihihi...Mẹ Lina cũng ít vô đây mà còn hỏi dì ha)

    Trả lờiXóa