Thứ Năm, 18 tháng 8, 2011

Chuẩn bị đi học

Hành trình chọn trường cho con vất vả quá. Do con là đứa con đầu lòng, lại thêm Mẹ chưa bao giờ biết về chuyện trường lớp ở đây như thế nào. Không phải như ở VN, nghe người này người kia nói từ ngày này qua ngày khác, từ lúc còn đi học cho đến lớn...nên nhìn chung còn biết chút đỉnh cần phải chọn trường cho con thế nào, khi nào đi nộp đơn. Còn ở đây Mẹ không biết gì, Ba thì lại càng ko biết. Vậy là mò mẫm. Từ đầu tháng 1 đã bắt đầu nghe ngóng, tìm hiểu mới biết Ba Mẹ chậm chân trong việc đăng kí cho con học. Lỗi của Ba nhiều hơn, Mẹ thì nghe người ta nói phải tìm, rồi đăng kí cho con, còn Ba thì cứ từ từ việc gì phải vội. Mẹ cằn nhằn mãi mới chịu đi đăng kí cho con hồi cuối tháng 2. Rồi thì do chậm chân ( Mẹ nghĩ) nên mình không được chọn vào trường Ba Mẹ thích và nghĩ rằng tốt cho con. Từ lúc đầu Mẹ ko hề biết gì hết, cũng may có cô bạn làm chung nói cho Mẹ nghe ở quận của cô có hệ thống trường công gọi là Charter. Với trường này có thể gọi là nếu mình sống trong quận đó mình được quyền nộp đơn xin vô học, còn được chọn hay không là họ đợi mọi người đăng kí hết rồi thì họ mới bốc thăm, số còn lại được liệt vào hàng " waiting list" để nếu tới thời hạn đăng kí chính thức mà có người ko tới đăng kí thì họ sẽ kêu theo cái list đó. Thấy thời  hạn đã qua mà ko ai gọi mình biết là ko được rồi.

 Vậy là phải tìm trường khác, lần này Ba Mẹ quyết định cho con đi học chung trường với bạn Emily, để khi đi về thì Bà đi đón Emily thì đón con luôn. Thế rồi do trường này thì họ theo khu vực. Vậy là nếu muốn con học trường đó thì Ba Mẹ phải mượn địa chỉ của người ta để đăng kí cho con. Và thế là 1 ngày cuối tháng 5 Ba Mẹ lại cho con tới trường tham quan....để biết trường lớp thế nào. Thấy cũng được, tính ra trong toàn quận thì trường này thuộc hạng A từ năm 2004 tới giờ ( trường nào cũng tính từ năm này trở đi). Vậy rồi Mẹ bắt đầu mua dụng cụ, mua đồng phục.....

 Vậy mà tới giờ phút cuối trường gọi cho Mẹ Emily và nói do quá tải nên school zone của trường phải hạn hẹp lại. Thế là còn 2 ngày nữa là phải tới trường gặp bạn bè thầy cô thì Emily lại ko được. Vậy là do phải phụ thuộc vào Bà đón con nên Ba Mẹ lại quyết định đổi trường cho con vào giờ chót. Trường này cũng thuộc dạng Charter, nhưng năm nay là năm đầu tiên mở campus mới. Nên mỗi grade chỉ có 1 lớp thôi. Lớp học chưa hoàn chỉnh, nên học sinh tạm thời phải học chung phòng chỉ ngăn mấy tấm bình phong giữa các lớp lại với nhau. Có thể tới kì nghỉ đông thì họ mới có thể cho học sinh học đàng hoàng trong phòng riêng................haizzzzzzzzzzzzzz....... biết làm sao giờ. Tới giờ thì đâu còn thời gian nữa đâu mà đi kiếm trường khác. Mẹ của Emily thấy thì ko thích lắm do trường chưa được ổn định, lại hỗn tạp nhiều chủng tộc sợ ko tốt cho các con. Thấy Mẹ Emily chùn bước. Ba Mẹ thì nghĩ trường mới mở, họ sẽ cố gắng thật tốt để dạy cho các con để còn thu hút học sinh nữa mà. Với lại như vậy thì các con được dạy dỗ tận tình hơn. Họ sẽ theo dõi xem các con mạnh về môn nào, yếu môn nào họ sẽ đầu tư thời gian cho các con học các môn con thích và giỏi hơn.... Rồi thì vì thời gian, sức ép sợ kén quá ko có chỗ cho con học nên Mẹ Emily lại cũng đăng kí cho Emily. Rồi thì cả 2 nhà quyết định cứ để xem các con học vài tháng thế nào rồi lại tính tiếp vậy.

Đó là phần chọn trường học, giờ đến phần mua đồ đồng phục. Mẹ đã mua đồ đồng phục cho trường kia rồi, mà mua rồi thì ko được trả lại, chỉ có được đổi thôi. Mẹ đành phải đổi màu áo cho con. Đến khi tới trường RISE ( trường con sắp đi học) thì lại thấy khác hẳn, rằng Mẹ phải mua đồ có logo của trường, ( ko như trường kia, tùy mình chọn áo có logo của trường hay ko), mà mua ngay cửa hàng họ chỉ định nữa. Giá mắc ơi là mắc. Hôm nay Ba Mẹ mới biết nên tới đó tìm thì ko thấy số áo cho con. Hic....vậy là khi đến trường phải hỏi hiệu trưởng lại rằng đồng phục chưa mua được do ko có đủ  để bán...may sao họ nói có thể cho con mặc đỡ váy khaki hay navy cũng được còn áo thì polo màu trắng cũng được. Vậy cũng yên tâm tạm cho ngày đầu tiên. Đợi tới đợt hàng về rồi mua cũng được.

Tiếp theo là các dụng cụ họ yêu cầu khác nhiều so với trường kia, thế là Ba Mẹ lại phải đi mua hơn 1/2 số thứ nữa mới đủ cho con đi học. Còn số còn lại mua cho trường kia chắc Mẹ lại để đó biết đâu 1 ngày nào đó họ lại hỏi mình cung cấp cho họ thì sao?

Nói về chuyện gặp cô giáo của Lina thì Mẹ cũng thích cô này, chỉ là ấn tượng thôi, thấy cô rất hòa đồng, ko như cô giáo cũ của con rất kì thị, và ko quan tâm tới con. Cho đến khi Noel Mẹ mua quà cho cô, và mua vào các dịp khác thì cô mới bắt đầu quan tâm tới con, nói cho Mẹ biết tâm trạng của con ở trường thế nào, con ăn uống ra sao, học hành thế nào. Đó là nói về cô giáo cũ. Còn cô giáo này có sẵn máy chụp hình, thấy Lina là bắt đầu phỏng vấn ngay, rồi muốn chụp hình cả nhà để khi nào con đang học mà nhớ Ba Mẹ thì lấy hình ra nhìn. Thấy cô chu đáo phần này Mẹ cũng đoán là cô có tâm, và sẽ chăm sóc các con chu đáo. Thôi thì mong chờ là vậy.

Năm nay là năm đầu tiên con chính thức bước chân vào trường học. Ráng cố gắng đi ngủ sớm và dậy sớm, ăn sáng trước khi đi học nha con.

Chúc Lina bắt đầu cuộc hành trình học hỏi thật suôn sẻ, may mắn, luôn học giỏi và tiếp thu kiến thức càng nhiều càng tốt.

Mẹ luôn mong muốn con luôn thành công trên con đường học vấn, để mai này tương lai con sáng lạng hơn.

Mẹ yêu con nhiều lắm Lina của Mẹ.

9 nhận xét:

  1. Chúc cho Lina suôn sẻ mọi chuyện Chị nhé. Chị cũng vững tâm, lo lắng ít thôi :)

    Trả lờiXóa
  2. nói nè bà dạng trường Charter là trường như thế nào ??? bà có thể nói rõ ràng cho tui biết với. Chúc bé Lina đi học vui vẻ và học giỏi

    Trả lờiXóa
  3. Chia se noi lo kiem truong tot cho con cua Th ghe, vi My cung dang trong tam trang con di hoc ma me o nha lo, thap thom, Chi it thi o My , Th ma da chon duoc truong tot thi hau nhu an tam, ko lo lang nhieu ve vu phan biet chung toc giua cac be voi nhau, My cho May hoc o VN , con minh lai ko nhu con nguoi ta, nen du My thay May qua camera ma van ko an tam. Lai them vu ngon ngu cua con nua Th oi. Anyway, Mong sao Lina se enjoy truong moi, co ca ban cu Emily thi it ra Lina se ko thay co don trong moi truong moi

    Trả lờiXóa
  4. Chúc cô nữ sinh Lina học giỏi nhé ! Lina bằng tuổi SM , năm nay đi học là vào cấp 1 hay là mẫu giáo hả Mẹ ? Bên mình thì SM vẫn còn năm cuối ở trường mẫu giáo .
    Bên đó chọn trường cũng khá gian nan Mẹ Lina nhỉ . Mong mọi việc suôn sẻ nhé !

    Trả lờiXóa
  5. Cảm ơn em, chị sợ con đi học không học được cái tốt từ bạn mà học cái xấu thì khổ. Hic...

    Trả lờiXóa
  6. Bà ơi, trường Charter là trường gần giống như trường chuyên ở VN vậy đó. Họ có nhiều chương trình. Năm đầu họ sẽ theo dõi xem con mình học giỏi về môn nào thì họ dạy chuyên môn đó cho con. Nói chung tui cũng chỉ nghe vậy chứ chưa biết rõ cụ thể thế nào. Trường Lina học thì chuyên về Science và Technology, có luôn cả Art nữa. Bà google chỗ bà xem sao. Có nhiều chỗ mình phải đăng kí từ tháng 12 lận đó.

    Trả lờiXóa
  7. My ơi, T lo là trường mới mọi thứ còn lộn xộn. Giấy tờ chưa đâu vào đâu hết. Con thì lại ko có phòng riêng để học, sợ ảnh hưởng của lớp bên cạnh. Nhưng chắc cũng ko lo lắm vì có thể họ sắp xếp cho 1 lớp học ngoài trời thì lớp kia sẽ học trong phòng, hoặc trong lab.... Chỉ mong vậy để con khỏi bị phân tâm. Uh, T cũng nghĩ nếu về VN chắc mình còn lo nhiều hơn nữa. Vì khả năng cho con học trường tốt thì sợ ko có, mà cho con học trường làng thì sợ con ko theo được bạn bè.

    Trả lờiXóa
  8. Lina năm nay mới vô Kindergaten thôi Mẹ SM ơi. Tại bên này 5 tuổi là mới bắt buộc đi học. Năm ngoái Lina đi học là do tiểu bang mình đang ở có chương trình tự nguyện nếu con được 4 tuổi thì cho đi học để học sơ sơ nề nếp, bảng chữ cái, số...tí ti để chuẩn bị cho năm nay chính thức đi học đó mà. Cảm ơn lời chúc của Mẹ SM nha.

    Trả lờiXóa