Thứ Năm, 6 tháng 9, 2007

Chuyện về Bà Ngoại Lina.

Nhờ Dì Điệp cho đoạn code của bài hát Bông hồng cài áo do Khánh Ly hát(cảm ơn dì Điệp), mời mọi người thưởng thức.

Ca Dao Mẹ
Sáng tác: Trịnh Công Sơn - Thể hiện: Mỹ Hạnh

Tháng 7 mùa vu lan báo hiếu, entry này dù trễ nhưng cũng là tấm lòng của 1 người con với mẹ, biết nói gì đây khi công lao của mẹ từ sự dạy dỗ cho đến hi sinh........tất cả đều vì con. ( Do vội đi công chuyện nên Entry chưa hòan tất, bây giờ thì hòan tất rồi)

Lina ơi mẹ phải nói cho con biết Bà Ngoại của con là người tốt nhất và có hiếu nhất trên cõi đời này.

Bà Ngoại thương Bà Cố nhất, Bà chưa bao giờ sống xa Bà Cố. Cho dù khi có điều kiện mua nhà ở SG mà nếu sở hữu nó thì bây giờ có giá lắm, đất rộng nữa, nhưng vì thương Bà Cố nên Bà Ngoại từ chối cơ hội đó. Ngược lại Bà Cố cũng ko thể xa Bà Ngoại, mỗi lần Bà NGoại đi đâu là Bà Cố đếm từng ngày, và đoán khi nào thì Bà Ngoại về? Thương Bà Cố lắm bà Cố ơi.

Lúc nhỏ Bà Ngoại đã giúp Bà Cố nuôi dưỡng em út của Ngoại. Bươn chải để kiếm tiền nuôi em. Bà Ngoại khi chưa có chồng thì hi sinh tất cả cho đàn em của Bà Ngoại được ăn học đàng hoàng. Nhường cho em gái các cơ hội được học hỏi, học nghề để cuộc sống khá hơn (nếu em gái thích). Bà Ngoại không được học đến nơi đến chốn, hàng ngày từ 5 giờ sáng là phải dậy, gánh nước tưới vườn ( thời đó ko có máy để tưới, cho dù có thì Bà Cố nghèo quá ko có tiền mua máy) mãi đên khi chuông trường học vang lên ( kẻng) thì Bà Ngoại mới lật đật chạy lên thay đồ, và chạy vù đi học, nhà Bà Cố cách trường học những 5 phút chạy bộ. Rồi khi lớn lên chút nữa thì vừa lo làm vườn vừa lo buôn gánh bán bưng từ 3,4 giờ sáng cùng với mấy người bạn cùgn tuổi với Bà Ngoại ( 1 người trong đó mà Bà Ngoại quý nhất lúc đó vừa mới mất vì nhà nghèo ko có tiền lo cho căn bịnh hiểm nghèo). Vừa về nhà lại phải chạy ào xuống vườn chăm lo vườn. Tất cả những người em của Bà Ngoai ( 3 gái, 2 trai) thì chỉ đi học, ăn học tới nơi tới chốn. Bà Ngoại ko phải là con đầu, nhưng vì Bà dì chị của Bà Ngoại ( vừa mất ngay sau 5 tháng mẹ sang Mỹ với Ba con) đã được chị của Bà Cố nhận làm con nuôi trong thời gian chạy loạn, nên ko thể nào có cơ hội chứng mình là chị cả trong nhà được ( Cái số cả mà).

Bà Ngoại thưong tất cả anh chị em của bà Ngoại. Ngoại thương nhất là ông cậu Út. Ngoại nói cậu nghèo nhưng rất tâm lí, và thương Ngoại nữa.Ông Cậu rất dịu dàng, cho dù xa nhưng mỗi lần chỡ khách lên DL là ông cậu ghéthăm bà Cố và bà Ngoại. Lúc nào bà Ngoại bịnh ông cậu đều lên thăm cả. Bà Ngọai chĩ cần tấm lòng, ko cần vật chất hay quà cáp.

Rồi khi người chị của Bà Ngoại mất đi, Bà Ngoại buồn lắm. vì chỉ có Bà Ngoại và Bà Dì là còn ở VN, mấy bà dì khác thì đã định cư ở Mỹ rồi. Mất đi 1 người chị, Bà Ngoại buồn kinh khủng, vào những ngày cuối đời của bà Dì, bà Ngoại ráng ở bên cạnh Bà Dì, nhưng bên phía ông Ngoại lại có người cháu mới vừa mất, vậy là Bà Ngoại lại đi xe tốc hành về DL, lễ tang vừa xong thì nghe tin Bà Dì ko qua khỏi. Bà Ngoại lại hộc tốc lên xe tốc hành vào lại SG cho kịp trước khi bà Dì nhắm mắt. Lúc đó Bà Ngoại đang bịnh do đi xe nhiều và thức do đám tang nữa. Nhưng khi vào tới nơi thì bà Dì đã ra đi vĩnh viễn. Bà dì ko thể đợi Bà Ngoại vào được để nhìn lần cuối. Bà dì ko mong ai trước khi ra đi ngoài bà Ngoại, bà luôn miệng hỏi khi nào thì bà Ngoại con vô? Bà dì thưong Bà Ngoại con nhất.

Dì ơi con thương dì lắm, cho dù con ko dự đám tang của dì, nhưng tâm hồn con luôn hướng về VN. Thâm tâm của con dì vẫn còn sống, vẫn còn đâu đó trên thế gian này. chỉ là con ko có dịp gặp mặt thôi. Con cầu mong Thượng Đế che chở cho linh hồn của dì, cầu mong linh hồn dì siêu thoát/ Chuyện của dì thì nhiều lắm ko kể hết được.

Đến khi bà Ngoại có chồng, thì lo cho chồng con, hi sinh tất cả cho chồng con, cho dù ko khá giả gì nhưng thâm tâm bà Ngoại mong muốn tất cả con cái của Bà phải học hành tới nơi tới chốn. Chí ít cũgn phải hết High School. Vậy là trong tòan bộ 9 đứa con thì chỉ có 3 đứa con gái do nhà nghèo, hi sinh ko lên tiếp ĐH. Đó là 3 dì chị của Mẹ. Đồng thời cũng có GĐ có đông con, nhưng ko đi học, họ cừơi Ông Bà Ngoại NGU, ko cho con cái giúp đỡ làm vườn để giàu lên. Ông bà Ngoại ko quan tâm, và luôn luôn nói với con cái rằng Kiến thức sẽ giúp con sau này có cuộc sống khá hơn, không cực khổ như ông Bà Ngoại. Ông Bà Ngoại ko muốn những người con của mình phãi làm vườn cực khổ, luôn luôn "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời". Cho nên tất cả những người con đều cố gắng để Ông Bà Ngọai vui lòng.

Mẹ là người bất hiếu nhât, vì mẹ đi theo Tình yêu mà đi xa nhà, Ông Bà Ngoại ko thích mẹ đi xa, vì sợ con mình cực khổ hợac có gì thì ko biết làm sao, chạy về nhà ai khi con " cơm ko lành, canh không ngọt" với chồng. Bà Ngoại luôn nói là bà Ngoại ko quan tâm tới tiền bạc, "có cơm ăn cơm, có cháo ăn cháo" ko cần nhà cao cửa rộng mà con cái ko có.

Bà Ngoại lo cho con khi mẹ mang con trong bụng, mẹ về lại VN khi con được 5 tháng trong bụng. MẸ lúc đó rất là Ú, nhưng Bà Ngoại suốt ngày nói mẹ phải uống sữa cho co chất mà nuôi con trong bụng. Ui chao ơi, con thì ko lớn lắm mà hết 7 phần nuôi mẹ rồi . Rồi khi con ra đời thì bà Ngọai là người đầu tiên đón con, bồng con và làm phép cho con ( cho đầu ngắn lại). Sau khi về nhà thì Bà Ngoại lại phải hàng ngày dậy sơm lo cho mẹ con mình vất vả cả 1 ngày, nào cơm nào cháo............tất tần tật........ trong 1 tháng trời. Bà Ngoại đã lớn tuổi rồi nhưng Bà Ngoại muốn mẹ con mình khỏe mạnh nên lại phải lo lắng cho mẹ con mình cho đến khi con được gần 3 tháng. Rồi Bà Ngoại sợ mẹ bồng con đi 1 mình vất vả lại đồng ý đi cùng mẹ mang con sang với Ba con. Thời gian ở đây bà Ngọai ko được hưởng gì cả, phải lo cho con, phần thì bị gò bó ko đi đâu dược do ko biết tiếng. Sau khoảng 3 tháng thì Bà Ngoại mới được dịp đi thăm nhà mấy bà dì ở đây. Bà Ngoại chưa hề có 1 chút thời gian nào gọi là HƯỞNG THỤ cả. Dù Bà Ngoại ở xa nhưng lúc nào cũng nghĩ đến Lina, thương Lina nhất, dứa cháu duy nhất khôgn được gần gũi ông bà, cô dì chú bác gì hết. Và Lina cũng là đứa cháu đặc biệt của Bà Ngoại. Hư, lười ăn......Lina ráng học nói tiếng Việt để Ngoại qua chơi với con thì con nói chuyện với Ngoại nha con.

Vậy là từ chưa có gia đình thì NGoại chăm lo cho em út, đến khi có gia đình thì lại chăm lo cho chồng con, rồi khi con cái có GĐ thì Bà Ngoại lại phải chăm lo cho đàn cháu. Bà Ngoại ko có thời gian để chăm sóc cho riêng bản thân bà Ngọai, vậy nên bà Ngoại mới ốm vậy nè. Bà Ngoại cùng Lina mặc đồ Noel.

01.jpg picture by ngoan_album

Đây là hình Bà Ngoại với chị Lily nhỏ hơn con 10 tháng (?!) Lúc chị còn trong tháng.

IMG_1067.jpg picture by ngoan_album

Bà Ngoại ơi, bà Ngoại có thương Lina thì Bà Ngoại ráng ăn uống và chăm sóc bản thân cho khỏe để sang chơi với con hàng năm chớ. Thương Ngoại lắm. Ngoại có thưong Lina không? Tặng bà Ngoại nè


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét