Thứ Tư, 3 tháng 3, 2010

Ngạc nhiên của Mẹ!

Hôm nay Mẹ phải viết vài dòng đánh dấu mới được. ( 3 tuổi rưỡi).

Do lâu nay máy bị hư nên Mẹ cứ chú tâm đi hỏi lòng vòng làm sao mà sửa máy mà không phải tốn tiền. Vì thật ra Mẹ cũng cẩn thận lắm, không dám vào web nào bậy bạ. Rồi cũng do ham muốn học kiểu móc quá mà ra nông nổi. Hôm nay nhờ có người trong WTT bày cách làm, Mẹ sửa được máy nên có thời gian chơi với Lina.

Và Lina đã làm Mẹ ngạc nhiên nhiều điều lắm. Từ lâu rồi Mẹ bêết Lina biết  chỉnh lời bài hát theo kiểu Lina muốn hát. Vì có lần Mẹ chỉ hát theo nhạc còn lời thì Mẹ hát về Lina. Thế là ngay lập tức Lina có bài hát về Mẹ. Điều này thì không ngạc nhiên lắm. Nhưng có điều là Lina hát để nói lên điều mình muốn. Hai Mẹ con thi nhau hát, rồi cười đùa, thật vui. Mẹ ngộ ra rằng lâu nay Mẹ ham đan, móc..sửa máy mà quên mất Lina, không chơi với con.

Điều làm Mẹ ngạc nhiên là Lina thấy mặt chữ và đọc được vài chữ mà Mẹ không nghĩ là Lina sẽ đọc được. Bởi vì cũng từ lâu Mẹ trăn trở không biết bên này họ dạy con nít tập đọc như thế nào. Mẹ sợ bày sai rồi làm Lina bối rối khi đi học thực sự. Thế là Mẹ cũng hỏi lung tung, vài người làm cùng Mẹ cũng đang đi học để làm giáo viên...hoặc vài người có cách dạy con họ học...tựu chung là chỉ cho Lina thấy mặt chữ và làm quen, nhớ dần theo kiểu nước chảy đá mòn...Và Mẹ cũng đã thử vài lần nhưng Lina không nhớ. Rồi vài lần Mẹ giở cuốn sách ra cho Lina đọc và chỉ chữ này đọc làm sao? Mẹ cứ tưởng Lina nhìn hình đoán chữ nên đọc vanh vách. Thế mà hôm nay khi ngồi ở máy Lina đòi tự gỏ. Hỏi Mẹ gỏ chữ Happy birthday Lina như thế nào để Lina tự gỏ. Mẹ đọc từng chữ đọc luôn cả phím space và enter luôn. Lina chỉ việc gỏ. Rồi Mẹ gỏ tên Hân hỏi đọc làm sao, tên Thuy đọc làm sao tên Vasil đọc làm sao...Lina đọc được. Thế là Mẹ lại nảy ra ý định gỏ vài tên con vật mà Mẹ nhớ để test xem Lina có biết không, chủ yếu là Mẹ muốn Lina thấy chữ đó trên màn hình thay vì sách để Lina nhớ thôi. Ai ngờ Lina đọc được ngay. Những chữ Mẹ nhớ để gỏ hỏi Lina là: Cat, Dog, Frog, Elephant, Umbrella, Car, Apple, Horse, Eggs, Train, Hat, Boots, Dora, Owl...Có vài từ Lina hỏi viết làm sao như Barbie, ... Và có từ Lina tự viết afwul và hỏi từ đó đọc làm sao, Mẹ nói Mẹ không biết thế là Lina nói awful.... Điều này làm Mẹ ngạc nhiên cứ tưởng Lina không biết đọc, chỉ đoán, ai ngờ khi Mẹ viết từ lên word thì Lina đọc được. Nhưng do Mẹ quá phấn khởi nên tự gỏ mà ko nhờ Lina gỏ nên Lina chán, không thèm chơi game đó nữa. Hic... Vậy là giờ Mẹ phải tìm cách nào đó để dạy Lina học mà vui để mong Lina học thêm tí nữa.....Cố lên Lina!

Nói thì nói vậy chớ Lina càng lớn càng.....hàm hồ. Sáng nay khi chuẩn bị đánh răng Ba mang thuốc vô cho Lina uống, rồi Lina đòi uống nước. Ba hứa sẽ mang nước cho Lina sau. Chờ 1 hồi ko thấy Ba mang vô Lina nói:

- Ba suppose to bring water for me!

Mẹ nói thì từ từ giờ con đánh răng trước đi rồi Ba mang vô, Lina vẫn lầm bầm câu đó mà ko chịu đánh răng dến khi Ba mang nước vô thì thôi.

Lại thêm dạo này Mẹ hay nhứt đầu, Ba nói là đã nhiều lần Ba nói Mẹ phải đi BS khám. Lina cũng chen vô, vừa nói vừa chỉ Mẹ vẻ hàm hồ.

- I told You, You need to see the doctor, Mama!

Hoặc khi đang chơi Lina thấy cái gì mềm mềm hay bỏ vô miệng nhai, Mẹ thấy được, nhìn Lina, Lina phát hiện là Mẹ bực mình sẽ la...mà đúng thiệt Mẹ tức mình la 1 hồi tại sao lại bỏ đồ vật tầm bậy vô miệng nhai, con bỏ vô nhai như vậy là bịnh đó, phải đi BS... Lina lật đật chạy tới Ba phòng khi Mẹ ...đét đít. Ba thấy Mẹ lớn tiếng thì nhìn, ko hiểu gì. Mẹ phải nói TA biểu Lina nói cho Ba biết chuyện gì xảy ra. Ý Mẹ muốn Ba biết vì sao Mẹ lớn tiếng, vì Ba ko thích Mẹ lớn tiếng với con. Nhưng....tật này phải la. Vậy mà Lina nói

- I said I love Mama.

Ớn Lina luôn. Ba thì cười nói là Lina biết cách butter Mẹ. Mẹ thì la Ba ngay, nói là không được nói vậy, vì Lina sẽ nghĩ ngay đó là hay lần sau làm tiếp. Ba sợ nói là thấy tức cười.

Đó, Mẹ thì nghiêm khắc dạy con, còn Ba thì chìu con, làm con hư lại bắt cầu cho con leo, vậy thì làm sao con ngoan được chớ.

 

9 nhận xét:

  1. HÌ, càng ngày càng láu lỉnh nè!

    Trả lờiXóa
  2. hihi, ba nào cũng chìu con nhỉ, đặc biệt là con gái

    Trả lờiXóa
  3. dan ong thuong chieu con gai nhi ,nhat la cai kieu ninh bo hun hit cua dam nhoc con

    Trả lờiXóa
  4. Lina giỏi quá chừng và khôn lanh như vậy mẹ phải mừng nhé! Đọc chuyện em viết về Lina dễ thuơng ghê!

    Trả lờiXóa
  5. Khỏi nói Ba Lina chìu con hư luôn đó Mẹ ĐQ. Ở nhà với Mẹ thì Mẹ nói clean up đồ chơi là làm ngay. Mà có Ba là bắt đầu mè nheo đòi Ba giúp, chớ Lina không biết, không nhớ dọn thế nào. Hic...

    Trả lờiXóa
  6. Lina nịnh Ba lắm. Vì Ba ít khi la, và đét đít Lina lắm Mẹ Lyn ơi.

    Trả lờiXóa
  7. Bé Mai sau này còn khôn lanh hơn Lina nhiều đó chị. Nhìn cặp mắt của Mai là biết hà. Cảm ơn chị khen.

    Trả lờiXóa
  8. Lina giỏi quá. Vậy là con gái thích học, biết tự tìm tòi, tự học. Mai mốt Lina đi học chắc chắn sẽ học rất giỏi.

    Mà mẹ Lina đừng dùng từ " hàm hồ" với con nha! Hành động, lời nói của Lina gọi là " lém lỉnh" hihi

    Trả lờiXóa
  9. hihi...Mẹ Rồng ơi lúc đó nhìn Lina rất là..."hàm hồ" đó.

    Trả lờiXóa