Thứ Năm, 9 tháng 10, 2008

Entry Lộn xộn October 09, 2008

Phai vao webtretho go TV roi paste vao blog cho de doc ne.

Lâu lâu Mẹ lại lượn vào blog rồi viết vài dòng cho Lina. Mặc dù có nhiều cái để viết nhưng do không có thời gian, hoặc khi ở nhà, lúc Lina thức thì Mẹ không thể nào viết blog cho Lina được. Lina cứ phá cái này phá cái kia. Mẹ dọn dẹp cũng không được với Lina luôn. Khi Lina mãi chơi hoặc xem chương trình Tivi của Lina Mẹ tranh thủ đi dọn dẹp. Lina lại chạy theo Mẹ và phá. Không còn cách nào khác để nhà có thể gọn gàng được cả. Lina lại thức quá khuya ( thường thì con nít cở tuổi Lina phải đi ngủ trễ nhất là 9 giờ. Lina thì đôi khi gần 11 giờ mới đi ngủ, trung bình là sau 10 giờ). Ba cứ nói là do Lina nhớ Mẹ nên cho Lina thức chờ Mẹ đi làm về. Mẹ nói Mẹ nhớ Lina nhưng Mẹ lo cho sức khỏe của Lina. Lina cần phải ngủ cho đủ giờ, ít nhất là 11 tiếng, mai dậy thì Mẹ sẽ có thời gian chơi với Lina thôi. Nhưng Ba vẫn không nghe lời Mẹ, vẫn chìu Lina cho Lina thức khuya. Ba nói Ba hỏi Lina có muốn đi ngủ không, Lina nói không. Mà Lina nói không nghĩa là Lina chưa buồn ngủ. Ba cứ nghĩ Lina đủ lớn để biết mình muốn gì. Mẹ thì nói nếu cho Lina thức cả đêm không ngủ cũng được. Vì Lina thuộc dạng ham chơi mà. Chỉ có bắt buộc đi ngủ thôi. vả lại Lina còn rất nhỏ chưa biết gì tốt gì xấu, cái gì nên cái gì không. Cần phải tập Lina có thói quen ngủ sớm...chuyện này dài tập, vẫn chưa đâu vào đâu. Mẹ cũng ko muốn kể lể nhiều. Chỉ có cái Lina dậy khoảng 8 giờ sáng, rồi trưa ngủ thêm khoảng 1-2 tiếng nữa. Vậy thì cộng lại toàn bộ cả ngày Lina chỉ ngủ có 12 tiếng thôi. Mà nói vậy chớ thời gian nằm trên giường bi bô cái miệng Mẹ cộng vô luôn đó. Không phải tính thời gian Lina thực sự ngủ đâu.

Mẹ thì đi làm tới 10 giờ tối mới về.
Từ ngày Mẹ đi làm, Mẹ không chăm sóc Lina chu đáo được. Do thời gian, lại thêm Lina bịnh, không chịu ăn thức ăn Mẹ nấu. Gặp gì ăn đó mà toàn thức ăn không bổ béo gì cả. Biết sao giờ, Lina không ăn thì Mẹ sợ Lina đói, dành phai chịu thua cho ăn bất cứ gì Lina chịu ăn thôi.
Nhưng hôm nay đâu phải Mẹ than vãn chuyện Lina ăn ngủ đâu. Mẹ chỉ muốn kể vài chuyện về Lina thôi
Cũng không có gì nổi bật cả. Toàn bộ là nhưng chuyện Lina nói tiếng Việt hay Tiếng Anh thôi.
Như sáng nay, trước khi Ba đi làm Mẹ nhờ Ba chở 2 Mẹ con mình sang CVS gần nhà, rồi khi về 2 Mẹ con sẽ đi bộ về ( Lina ngồi trên stroller chớ). Vừa leo lên xe Ba, Lina ngồi vào ghế của Mẹ, và chừa 1 bên lại nói với Mẹ : "Here, have a seat". Mẹ ngạc nhiên, tại sao Lina lại biết nguyên câu như vậy. Dạo này Mẹ kha khá hiểu Lina thêm chút nữa rồi. Mỗi lần Lina nói cái gì Mẹ sẽ cố dịch ra coi có phải là Lina nói câu đó không. Và phải kết hợp với trường hợp nào để mà biết Lina nói về cái gì và đúng ý Lina muốn nói không. Cho nên ngôn ngữ Lina đang nói Mẹ cũng dần dần hiểu chút chút rồi. Ví dụ:
*Hờ wéo chân ---> You're welcome!
* Hơ` ha' du ---> Where are You? ( cái miệng Lina cong lên thấy rất là.....cute và hàm hồ )
*Chanh chiu mama, ba! ---> Thank You!
* Pin sí ----> Princess....

* O^ da?i ----> Oh right!

* O^' che^` ----> OK.
Và còn nhiều nữa nhưng Mẹ không nhớ hết. Và các từ khác thì Lina nói rỏ hơn nên Mẹ không cần phải hỏi lại.
Lina không giống các bạn khác. Lina không thích Mẹ đọc sách cho Lina, Lina chỉ thích đọc chữ cái trong sách thôi. Và Lina thích nhất là thời gian Lina ngồi toilet để y nặng ị thì Mẹ cho Lina cầm cuốn sách có tên gọi là " baby body". Rồi Mẹ không biết làm sao nên tập cho Lina đánh vần các chữ trong sách chữ khá to nên Lina không khó khăn lắm. Tại sao Lina thích thời gian này, vì Mẹ tập và Mẹ biết Lina nhận ra được mặt chữ nào thì Mẹ chỉ hỏi Lina thôi, chớ ko bày. Và thế là nếu Lina nói đúng thì được Mẹ khen. Mặt Lina hí hửng lắm. ra vẻ ta đây giỏi lắm. Lina nhận ra dược mặt chữ : y, b,,p, t, o, s, a, u.....Hoặc đôi khi Lina muốn Mẹ viết ra bảng cho Lina các chữ mà Lina đọc ra. Lina thường đọc các chữ: p,y,t,s,o,....Hoặc như sáng nay, Mẹ nói chuyện với Ba, nhờ Ba chở 2 Mẹ con qua CVS thì Lina bắt đầu hát bài hát A, B, C...
Còn mặt số thì Lina chỉ nhận ra được số 4, và số 5. Nhưng Lina biết đếm từ số 1 đến số 11 bằng Tiếng Anh và đếm ngược từ số 8 xuống số 1. Lina chỉ biết đếm từ 1 tới 10 bằng Tiếng Việt thôi.
Về môn music thì Lina biết hát và múa bài " Kìa con bướm vàng...", " Cháu đi mẫu giáo", Con cò bé bé",..và một số bài nữa mà Mẹ không nhớ tựa. Còn tiếng Anh thì hát bài :
-" Twinkle, twinle little star"
Twinle, twinle little star. How I wonder what You are. Up above the world so high. Like a diamond in the sky. Twinkle, twinkle little star, How I wonder what You are",
- " Wonder pets",
Wonder pets, wonder pets we are on the way, to help our friends and save the day, we're not too big and we're not to tough, but when we worked together we got the right stuff. Go Wonder Pets, Yeah!
- "Good morning"
Good morning! Good morning! it's happy day today. Goodmorning! Good morning! It's circle time and sing and play.
Đại loại là mấy bài đó.
Các hình thù thì Lina chỉ biết đựoc có 3 hình thôi. Nói bằng Tiếng anh : Cirle, triangle, va square. Ôi còn star nữa chớ.
Lina vẫn chưa rành lắm về màu.

Mẹ không biết phải dạy Lina bằng tiếng việt hay tiếng anh nữa về màu và mặt chữ và số. Vì Mẹ sợ LINA confuse rồi lộn tùng phèo hết thì coi như công toi. Hay là Mẹ cứ bày Lina bằng tiếng Anh rồi khi Lina nói thật rỏ thì Mẹ lại dạy Lina bằng Tiếng Việt? Không biết vậy có ỗn không. Vì dù sao thì Mẹ nói TV với Lina mà. Và ép Lina nói TV với Mẹ nữa. Chỉ cầu mong Lina ngoan ngoãn nghe lời và lớn lên khi Lina hiểu được việc rồi thì Lina sẽ chịu học TV.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét