Chủ Nhật, 29 tháng 7, 2007

Dạy bé lịch sự

Bé cư xử tồi đôi khi bởi vì cha mẹ không nói rõ với bé rằng hành vi nào không chấp nhận được và bé không biết cách làm thay thế bởi vì trong lúc bực dọc, cha mẹ đã ngăn cấm, mắng mỏ bé thay vì hướng dẫn bé các cách thay thế.

Khi bé cư xử tồi, bạn nên tỏ ra nghiêm túc.

Bạn không nên cười khi bé cư xử tồi hoặc phớt lờ và coi đó là hành vi đó đáng để cười. Khi bạn cười, bé sẽ thấy rằng hành vi tồi của bé hài hước hơn là nghiêm túc.

Nhắc lại theo cách chấp nhận được. Bạn nên tránh hỏi lại theo kiểu "Con vừa nói gì vậy?". Thay vì vậy, bạn nên nhắc lại những gì bé mới nói theo cách mà bạn chấp nhận được. Ví dụ, nếu bé bực dọc và ra lệnh cho bạn "Đưa cho con cốc nước", bạn có thể nhắc lại "Mẹ muốn nghe con nói ‘Mẹ lấy giúp con cốc nước'"

Dạy bé, không khiển trách. Thay vì nói "Con đừng hành động ngốc nghếch như vậy", bạn có thể nói "Nói bậy không lịch sự chút nào", sau đó đưa ra cách nói thay thế. Nếu bé không biết chính xác hành vi nào đúng đắn, bạn có thể dạy trẻ thông qua bài học về giá trị như tôn trọng người khác, lịch sự. Bạn có thể thể hiện cách cư xử đúng của bạn khi chỉnh sửa hành vi của bé.

Phớt lờ - nói chuyện sau. Với những cách cư xử tồi không nghiêm trọng lắm, như lải nhải, mè nheo, bạn có thể phớt lờ và đi chỗ khác, hoặc quay lưng làm việc khác. Sau đó, khi bé bình tĩnh trở lại, bạn có thể nói chuyện với bé về cách cư xử phù hợp hơn.

Nói rõ với bé những gì bạn mong đợi. Khi bé mè nheo, nói to hoặc lải nhải, bạn nhìn thẳng vào mắt bé và nói "Khi nào con nói lịch sự với mẹ, mẹ sẽ sẵn sàng vui vẻ trả lời con". Đánh giá cao bé khi bé cư xử lịch sự.

Noi gương. Khi bạn nóng giận, bạn thường quên mất cách cư xử lịch sự với bé. Bạn cố gắng nhớ cách cư xử của bạn. Những gì bạn làm hiệu

Theo Parentstalk ( Mẹ và bé)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét