Thứ Ba, 22 tháng 4, 2008

Lina bỏ bình sữa

Tranh thủ chuyến đi chơi thăm Bà Ngoại dì của Lina, Mẹ tập cho Lina bỏ bình sữa. Bác sĩ luôn luôn bảo rằng cho khoảng thời gian từ 1 năm tới 18 tháng tuổi là phải bỏ bình rồi. Vậy mà Lina tới giờ này vẫn chưa. Và không biết có phải lí do đó không mà Lina cứ bị ear infection ( viêm tai) hoài thôi, uống kháng sinh hết được 1 thời gian ngắn lại sốt, lại viêm tai....

Mỗi lần đi gặp BS của Lina, hay bị y tá hỏi đã bỏ bình chưa? Câu trả lời muôn thuở của Mẹ vẫn là chưa. Và cả chính Ba và Mẹ vẫn đồng tình cho Lina bú bình vì Lina ăn ít, nên uống sữa nhiều sẽ bù vào số dinh dưỡng Lina hấp thụ từ sữa ( Mẹ pha sữa tươi ( organic) và Pediasure chung cho Lina uống). Nếu không thì không biết dựa vào đâu nữa. Cứ thế Ba và Mẹ lại lấy một số bạn khác, hay cousin của Lina ra làm ví dụ, rằng thì là....mấy bạn đó bú bình tới 3 tuổi vẫn đâu thấy gì xấu xảy ra ( Ba MẸ lúc này đề cập tới bú bình nhiều sẽ làm răng và hàm xấu đi), nên vẫn cứ tiếp tục cho Lina bú bình. Đôi khi Mẹ nghĩ hay là tập dần cho Lina, nhưng 3 ngày Mẹ ở nhà, tập cho Lina chưa xong thì 4 ngày Lina ở nhà với Ba bị Ba phá hủy công tình Mẹ cố train cho Lina, thế là đâu vẫn hòan đấy. Cùng trường hợp với train cho Lina bỏ bỉm ( diaper) cũng vậy. Nếu muốn train cho Lina bỏ bỉm, thì phải thường xuyên hỏi Lina có muốn tè không? Pee, pee không? mà Lina lại không quen nên chả gọi Mẹ chút nào, muốn tè là tè, còn Mẹ tranh thủ 30' hỏi 1 lần, Lina không chịu nói, Mẹ lại bồng đi ngồi bô tập tè. Lina chả chịu, 5' sau, Lina tè dầm. Rồi đến phiên Mẹ đi làm, Ba ở nhà, chả thèm hỏi con, cứ mang bỉm vào, chả thèm train gì cả. Công cốc.

Trở lại chuyện bỏ bình cho Lina, bởi vì khi đi trên xe, Lina chịu uống sữa, nước hoặc ngay cả juice cũng bằng ống hút. Nhưng ở nhà, đừng hòng! Con biết nhà mình có bình sữa, con không chịu uống bằgn ống hút đâu. Thế là chỉ hút 1 hớp là Lina bỏ ngay, không thèm uống. Mẹ thử không cho uống nữa, cho Lina đi ngủ mà ko uống sữa. Lina cũng chả thèm đòi hỏi, cho thì uống, không thì thôi. Vậy là Ba và Mẹ lại sợ cho bú bình trở lại. Rồi lần này, chuyến đi chơi Lina cũng đình công không chịu uống sữa bằng sipping cup. Ba Mẹ lại đầu hàng Lina ngày đầu. Sang ngày thứ 2, Mẹ mua cho Lina cái sipping cup có cái đầu uống mềm mềm gần như cái núm của bình sữa. Cho Lina uống sữa, 1 hớp lại bỏ ra. Mẹ ráng làm lơ chuyện sót con, nếu khôgn uống sữa sẽ đói, sẽ ăn. Rồi vậy là ngày thứ 3 của chuyến đi. Lina chịu uống ít sữa từ sipping cup. Ít còn hơn không, là dấu hiệu Lina chấp nhận thay đổi từ bình sang cup. Và đó là lần đầu uống cũng là lần Mẹ chụp hình khi Lina vừa cầm bình uống vừa mang kính đen của entry trước.

Rồi về nhà, Lina cũng chịu uống chút chút sữa trước khi đi ngủ, nhưng sáng 5,6 giờ lại ko chịu, hình như quên rằng mình đang train, và nhớ bình sữa nên khi Mẹ hâm sữa cho Lina bằng cup lại không chịu uống. Thế là Mẹ cũng lơ luôn. Cho Lina vô crib ngủ lại. Tới sáng hôm nay, Mẹ hỏi Ba Lina có dậy uống sữa vào khoảng 6,7 giờ rồi ngủ lại như mọi ngày không? Ba nói không. Rồi Ba nói khi Ba cho Lina uống sữa bằng cup, Lina cũng chịu uống chút chút. Và khi nãy trước khi đi ngủ, Mẹ cũng pha sữa cho Lina bằng cup, và Lina cũng uống được 1/2. Vậy đủ làm Ba Mẹ mừng rồi. Vậy có thể nói là thành công chưa nhỉ?!

Lina ơi cố lên nha con. Sau khi Lina chịu uống sữa bằng cup rồi thì Mẹ sẽ train cho Lina ngồi bàn cầu thay vì potty. Mẹ mới mua cho Lina bàn cầu hình Dora, Lina thích lắm. Nhưng không biết có hiểu là để đi tiêu đi tiểu không đó.

P/S: Lina đã biết ngồi potty khi muốn đi ị. Nếu không thì Lina sẽ nín, chớ không ị trong tả. Được cái đó mà đi tè thì lại chưa được. Làm sao dụ Lina đây nhỉ? Cả nhà có ai có cách nào bày Mẹ Lina đi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét